Marketing Innovation là gì? Vì sao nên áp dụng?

Marketing Innovation là gì? Vì sao nên áp dụng?

Tất nhiên sự sáng tạo và đổi mới là điều luôn cần thiết đối với cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực Marketing. Và sự xuất hiện của “Innovation” đã tạo ra các cơ hội lớn cho các doanh nghiệp phát triển thành những ông lớn trên thị trường. Vậy Marketing Innovation là gì, gồm những gì có các ứng dụng như thế nào trong những chiến lược kinh doanh. Nếu bạn đang tìm hiểu về các thông tin này thì hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

Định nghĩa Marketing Innovation là gì?

Để hiểu rõ định nghĩa Marketing Innovation là gì thì đầu tiên bạn cần biết về ý nghĩa của Innovation và Marketing là như thế nào.

  • Innovation: có nghĩa là sự đổi mới, cách tân hay sáng tạo ra một thứ gì đó mới mẻ hơn cái cũ. Hiểu rộng hơn thì Innovation còn có nghĩa là một ý tưởng mới, một suy nghĩ sáng tạo, một trí tưởng tượng mới dưới hình thức thiết bị hoặc phương pháp.
  • Marketing: là quá trình mà các nhà sản xuất/thương hiệu/doanh nghiệp giao tiếp với người tiêu dùng/khách hàng của họ về sản phẩm và dịch vụ mà công ty họ cung cấp. Marketing là một điều cần thiết để thông báo cho những khách hàng và khách hàng tiềm năng về sản phẩm, các tính năng của nó và tại sao họ nên mua nó.

Kết hợp lại thì bạn có thể hiểu Marketing Innovation (Tiếp thị đổi mới) là một quy trình và hoạt động đổi mới nhằm tiếp thị và truyền đạt các sản phẩm hoặc dịch vụ mới của công ty hướng đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc thực hiện này là một phương pháp Marketing mới chưa được sử dụng trước đó. Thông thường sẽ bao gồm một thay đổi lớn trong thiết kế sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và thậm chí cả bao bì của sản phẩm/dịch vụ. Mục đích chính của đổi mới marketing là mang lại giá trị cho khách hàng và cải thiện lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Marketing Innovation sẽ bao gồm tất cả công việc liên quan đến nghiên cứu thị trường,đó là:

  • Nhu cầu của khách hàng
  • Hành vi của khách hàng
  • Xu hướng của khách hàng

Từ đó, doanh nghiệp bắt đầu tiến hành thực hiện các danh mục công việc gồm:

  • Phát triển sản phẩm thử nghiệm hoặc những thay đổi trong thiết kế sản phẩm.
  • Tung ra một sản phẩm mới ở một địa điểm duy nhất.
  • Định giá sản phẩm theo một cách độc đáo.
  • Quảng bá sản phẩm theo cách khác biệt, mới lạ.

Tầm quan trọng của Marketing Innovation là gì?

Mục đích chính của Marketing Innovation đó là mở ra thị trường mới và dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra thì Marketing Innovation cũng giúp định vị sản phẩm của doanh nghiệp cũng như giải quyết nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên như bạn thấy thì các chiến lược Marketing cũ đã không còn hiệu quả hoặc hiệu quả kém do sự thay đổi của thế giới kinh doanh được đẩy mạnh bởi sự tiến bộ công nghệ. Do đó, Marketing Innovation sẽ có thể làm nổi bật tiến bộ trong kinh doanh bằng cách sử dụng các phương pháp Marketing mới, chưa từng được sử dụng trước đây.

Những phương pháp mới này trong Marketing Innovation có thể được áp dụng từ các doanh nghiệp khác. Về cơ bản là bằng cách mà doanh nghiệp tìm hiểu xu hướng thị trường và thích ứng với những thay đổi đó. Hoặc cũng có thể là một ý tưởng Marketing hoàn toàn mới do doanh nghiệp tự đưa ra. Các phương pháp Marketing mới này cũng có thể được triển khai trên cả các sản phẩm và dịch vụ mới và hiện đang có.

Các kỹ thuật trong Marketing Innovation phổ biến

Hiểu và nắm chắc định nghĩa Marketing Innovation là gì vẫn chưa đủ. Trong thực tế thì để một doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả kinh doanh thì có những kỹ thuật Innovation dưới đây mà bạn cần biết để áp dụng vào các chiến lược của mình.

Tìm hiểu và thu thập thêm thông tin

Đa số các tổ chức doanh nghiệp hiện nay đều tập trung nhiều hơn vào việc tiến hành phát triển sản phẩm, chuyên môn công nghệ và dữ liệu. Nhưng họ lại không bỏ ra nhiều thời gian để có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn, xác định được xu hướng rồi mới đưa ra kết luận. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần có một quy trình để thực hiện việc tìm hiểu, thu thập và phân tích những thông tin, những xu hướng thị trường và có cái nhìn trực quan nhất vào đối thủ để phát hiện thêm những cơ hội mới

Nhận ra cơ hội mới

Hãy nắm bắt được mong muốn của khách hàng đối với các sản phẩm của bạn hoặc với cả các đối thủ cạnh tranh. Nếu trên thị trường đang không hài lòng đối với các dịch vụ hiện nay, thì có nghĩa là đang có một cơ hội đổi mới đang chờ bạn khám phá. Vậy nên mọi vấn đề xảy ra hay những khủng hoảng mà sản phẩm đã và đang phải đối mặt trên thị trường chính là một cơ hội lớn để đổi mới.

Thiết lập tầm nhìn mới, rộng hơn và vượt ra ngoài ý tưởng

Việc đổi mới chỉ thật sự phát triển mạnh mẽ nếu các doanh nghiệp/tổ chức cũng như những nhà lãnh đạo có con mắt “nhìn xa trông rộng” vào tương lai. Vì vậy, để đạt được những hiệu quả tốt trong kinh doanh, thì việc thiết lập tầm nhìn mới mẻ, mở rộng hơn cũng là vấn đề quan trọng không thể bỏ qua.

Thay đổi nơi làm việc 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, sự đổi mới trong Marketing Innovation chỉ liên quan đến việc phát triển các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, môi trường làm việc cũng có những tác động đáng kể tới động lực làm việc và sản lượng đầu ra của công ty. Do đó, các doanh nghiệp nên cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái, vui vẻ để loại bỏ được rào cản trong hệ thống phân cấp, thúc đẩy sự giao tiếp và tăng năng suất làm việc hơn.

Giao tiếp với khách hàng 

Bạn có thể hiểu được rõ ràng hơn những nhu cầu, mong muốn và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình bằng cách giao tiếp cởi mở với họ. Điều này cũng phần nào giúp cho việc phát triển một quy trình hay sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp theo chiều hướng tốt lên. Doanh nghiệp có thể dùng các phương tiện truyền thông hay nghiên cứu xã hội để thực hiện việc này.

Sử dụng công nghệ mới 

Sử dụng các công nghệ mới luôn là xu hướng mang lại sự đột phá cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Như chúng ta cũng thấy sự nỗ lực và cải tiến không ngừng của Google để luôn luôn đảm bảo mang đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng dựa trên các từ khóa. Ngoài ra còn có rất nhiều các công nghệ khác đã mang lại cho khách hàng những sự mới mẻ, hấp dẫn hơn. Ví dụ như là các công nghệ tăng cường thực tế AR, công nghệ hình ảnh 3D Hologram,…

Biết cách đối phó với một số tình huống khó xử khi đổi mới

Hiện nay, đây là một vấn đề thường gặp khi doanh nghiệp có ý định mới mẻ, đột phá và khác biệt so với truyền thống. Khi các doanh nghiệp phải thường xuyên đối mặt với những kỳ vọng trong việc ra mắt một sản phẩm hoàn toàn mới, có sự khác biệt so với các sản phẩm trước đây. Chắc chắn sẽ có khó khăn nhưng bạn cũng không thể từ bỏ mà hãy cố gắng hết sức có thể.

Vì sao nên áp dụng Marketing Innovation?

Nếu đã hiểu được định nghĩa Marketing Innovation là gì thì sẽ thấy có rất nhiều lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng vào các chiến lược kinh doanh của công ty. Ví dụ như là:

  • Khi doanh nghiệp thực hiện đổi mới thành công thì quy mô công ty cũng phát triển hơn, số lượng nhân viên sẽ tăng nhiều hơn.
  • Marketing Innovation là phương án giúp doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, vượt hơn đối thủ bằng cách tăng cường thêm nhiều chiến lược kinh doanh cũng như tạo ra được giá trị riêng biệt cho doanh nghiệp.
  • Nó sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm thêm nguồn doanh thu mới, các kênh hiện có được tối ưu hơn và mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Như vậy thì bài viết trên đây cũng đã giúp chúng ta hiểu được Marketing Innovation là gì cũng như các thông tin liên quan. Không thể phủ nhận một điều rằng sự đổi mới luôn là yếu tố quan trọng, góp phần để thúc đẩy sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. Mong rằng bạn sẽ có cách thực hiện và áp dụng Marketing Innovation một cách tốt nhất để giúp doanh nghiệp có được bước đột phá mới trong tương lai.

Cập nhật: Ngày 8 Tháng Tư, 2023

Hololab là công ty dẫn đầu về cung cấp giải pháp hologram toàn diện trong các lĩnh vực: tổ chức sự kiện, hội chợ triển lãm, bán lẻ, giáo dục,...
0977-68-68-24