Tagline dài gồm nhiều từ hiếm gặp: Tại sao chúng không phải là lựa chọn hàng đầu?

Tagline của một thương hiệu là một yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, liệu Tagline đó có được nhớ đến hay được yêu thích là điều mà các marketers phải cân nhắc kỹ.

Theo một nghiên cứu mới đây từ Bayes Business School, Đại học Missouri và Đại học Arizona, những tagline được yêu thích nhất thường ít được nhớ, và ngược lại, những tagline được nhớ nhiều nhất lại ít được yêu thích. Vậy chìa khóa để một tagline thương hiệu hiệu quả là gì?

Nghiên cứu cho thấy, để tạo ra một tagline cho thương hiệu ấn tượng và hiệu quả, cần phải xác định rõ kết quả mong muốn, dù đó là được yêu thích hay nhớ đến. Người tiêu dùng thường thích các tagline ngắn gọn, không bao gồm tên thương hiệu và sử dụng các từ được đặc trưng là ‘thường xuyên và trừu tượng’. Tuy nhiên, đối với các thương hiệu đang tìm kiếm sự bền vững, những tagline dài hơn bao gồm tên thương hiệu và sử dụng các từ ‘khác thường và cụ thể’ được nhớ tốt hơn bởi người tiêu dùng trong thời gian dài.

Nghiên cứu này đã sử dụng khoảng 1.000 sinh viên và nhân viên để xem xét 820 tagline thương hiệu và hỏi ý kiến ​​của họ về sự thích hay không thích của các tagline. Năm thuộc tính ngôn ngữ đã nổi lên như các yếu tố ảnh hưởng đến việc tagline có được yêu thích hay nhớ đến: độ dài, tên thương hiệu, tần suất từ, sự khác biệt về nhận thức và tính trừu tượng.

Những tagline dài hơn bao gồm tên thương hiệu thường được nhớ nhiều hơn, nhưng lại ít được yêu thích hơn. Trong khi đó, tagline như “Kill bad breath” của Listerine, bao gồm các từ thường xuyên hơn là thuật ngữ y học “halitosis”, được yêu thích hơn nhưng lại không được nhớ tốt.

Để làm cho các tagline bị không thích trở nên mượt mà hơn – và ngược lại – nghiên cứu đã sử dụng 234 sinh viên để tham gia vào một thí nghiệm. Kết quả cho thấy việc thay đổi tagline “Kills bad breath” của Listerine thành “Stops halitosis” làm cho nó được yêu thích hơn, nhưng lại không nhớ tốt. Ngược lại, việc thay đổi tagline “Get the feeling” của Toyota thành “Snag the sensation” làm cho nó được nhớ tốt hơn, nhưng lại ít được yêu thích.


Việc tăng tính mượt mà của tagline có thể mang lại lợi ích đáng kể cho các thương hiệu. Theo nghiên cứu, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo trên Facebook tăng 28% khi tính mượt mà của tagline được cải thiện.

Theo Zachary Estes, giáo sư marketing tại Bayes Business School, các thương hiệu đang theo đuổi sự nhận diện nên sử dụng các từ khó xử lý, trong khi các thương hiệu đã được công nhận nên đi theo hướng ngược lại bằng cách sử dụng các từ thông thường và trừu tượng, dễ xử lý hơn.

“Nghiên cứu của chúng tôi xác định các thuộc tính cụ thể của các từ có thể làm cho một tagline được yêu thích hơn hoặc nhớ tốt hơn, nhưng quan trọng là các thuộc tính làm cho một tagline được thích cũng khiến nó ít nhớ, và ngược lại”, ông nói.

Vậy để tạo ra một tagline thương hiệu hiệu quả, các nhà tiếp thị cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về kết quả mong muốn và sử dụng các từ phù hợp để tạo ra một tagline ngắn gọn, trừu tượng và dễ nhớ hoặc một tagline dài hơn, cụ thể và dễ nhớ tùy thuộc vào mục đích của thương hiệu.

Cập nhật: Ngày 30 Tháng sáu, 2023

Hololab là công ty dẫn đầu về cung cấp giải pháp hologram toàn diện trong các lĩnh vực: tổ chức sự kiện, hội chợ triển lãm, bán lẻ, giáo dục,...
0977-68-68-24