Một quán café để có thể thu hút và giữ chân khách hàng quay trở lại thường xuyên cần có nhiều yếu tố: đồ uống, thái độ nhân viên phục vụ, giá cả dịch vụ, vị trí, không gian,… Trong các yếu tố nói trên việc trang trí không gian hay mặt tiền quán là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó có thể thu hút khách vãng lai, thu hút khách từ các kênh mạng xã hội và giữ chân khách hàng đã từng ghé quán.
Trong bài viết này chúng tôi xin được giới thiệu ý tưởng trang trí quán Café gây thu hút khách hàng. Các ý tưởng này dựa trên các casestudy thực tế và nó chỉ đề cập đến không gian bên trong quán hơn là cả không gian mặt tiền.
Mục lục
Tại sao nên cần trang trí quán Café đẹp, ấn tượng?
Quán cafe giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi để đến và uống cà phê hay một món nước rồi đi về. Với nhiều người quán Café nó còn là nơi để làm việc, để gặp gỡ bạn bè, nơi để một mình mình suy ngẫm mọi thứ,… Bên cạnh đó, ngoài phục vụ uống, các quán Café còn có thể phục vụ cả đồ ăn, bia,… Nhiều người xem quán Café như là ngôi nhà thứ 3 (sau nhà, công ty) của mình. Vậy nên một không gian đẹp, nhiều cảm hứng, nhiều ấn tượng sẽ luôn được yêu thích hơn là một không gian “không có gì”.
Ý tưởng trang trí quán Café
Trang trí bức tường quán Café
Nếu bạn muốn quán Café của mình nổi bật so với các quán khác hãy đầu tư vào việc trang trí quán Café. Trong một quán Café không gian thường để trống nhiều nhất là những bức tường. Hãy biến nó trở thành một sự khác biệt. Một số ý tưởng cho phần tường của quán Café là:
Treo những bức tranh nghệ thuật
Quán The Cuppo Coffee & Tea đã treo các tác phẩm nghệ thuật có đóng khung lên các phần tường của quán và đã tạo được sự thu hút mạnh mẽ đối với khách hàng. Đó là những bức tranh vẽ nghệ thuật của các nghệ sĩ địa phương. Quán không chỉ giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật này mà còn qua không gian của quán để giới thiệu và bán chúng cho khách.
Sơn tường
Bạn có thể sơn các mảng tường theo màu sắc bộ nhận diện của quán hay mỗi tường là mỗi màu sắc khác nhau. Tường vẫn sẽ trống nhưng không bị đơn điệu. Nếu muốn thì vẫn có thể thêm một vài đồ nội thất đặt lên bức tường.
Tạo điểm nhấn
Còn nếu không muốn bạn có thể trang trí bức tường thành một phông nền tạo điểm nhấn độc đáo. Quán Secret Garden Bar đã biến mảng tường của quán thành một phông nền check-in sống ảo với không gian toàn là hoa. Trên cùng là logo của quán.
Quán Merci thì lại dùng kệ sách sát tường kiểu như thư viên để trang trí. Nó vừa mang đến sự ấm cúm, chân thực. Nó giúp tạo nên một không gian tốt cho việc làm việc, động não,…
Tạo mặt bàn độc đáo
Nhiều chủ quán chỉ tập trung làm những thứ “to” mà nhiều khi quên mất những điều “nhỏ”, “nhỏ” ở đây có thể ví dụ như không gian ngay chổ ngồi của khách. Và mặt bàn là nơi mọi khách đều có thể thấy. Một thói quen của rất nhiều khách khi đến quán Café là chụp hình, chụp nhiều nhất chính là món nước mà họ gọi, và mặt bàn chính là background của chính bức hình đó. Quán wearevibrant đã tập trung vào mặt bàn cũng như là ly dĩa phục vụ khách sao cho hấp dẫn, cuốn hút và tất nhiên là lên ảnh đẹp.
Quầy pha chế
Nơi nào ở quán Café mà mọi khách gần như đều phải ghé qua? Đích thị là quầy pha chế, quầy gọi món. Nhiều quán Café hiện nay đã biến nơi pha chế Café trở thành trung tâm của cả quán. Khách có thể ngồi ngay quầy bar để thưởng thức Café, khách có thể xem menu của quán, hay xem trực tiếp nhiều món bánh, món ăn, đồ lưu niệm phục vụ tại quán.
Quầy bar cà phê cũng có nhiều kiểu khác nhau, không gian cũng khác nhau và tuỳ theo phong cách của quán mà thiết kế quầy bar cũng khác nhau: quầy bar theo phong cách tối giản, quầy bar theo phong cách Industry,… Xu hướng gần đây các quán thường làm theo kiểu quầy bar mở, nó gây ấn tượng được với khách hàng khi ghé quán ngoài ra quần bar mở còn giúp cho thấy sự gọn gàng và sạch sẽ của quán.
Tại khu vực quầy bar nhiều mảng không gian sẽ được tận dụng để trưng bày menu, các món đồ ăn, đồ pha chế Café,… Một số quán sẽ sử dụng màn hình tv để hiện thị thêm các nội dung, gần đây với xu hướng ngày càng nở rộ của Hologram một số quán Café đã tiên phong sử dụng quạt 3d Hologram để giới thiệu các đồ uống hay thương hiệu của mình. Nó tạo nên sự thu hút và mới lạ đối với khách hàng. Hiệu ứng viral qua đó cũng được đẩy mạnh.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng Tư, 2023