
Là một lĩnh vực quan trọng của lĩnh vực marketing, ngành quảng cáo mở ra vô số cơ hội sáng tạo và kinh doanh. Đối với doanh nghiệp, quảng cáo là cánh tay trái đắc lực giúp tăng doanh số và quảng bá thương hiệu. Vậy, đâu là Big 4 ngành quảng cáo toàn cầu? Họ có năng lực và sự khác biệt gì để có thể mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường? Nếu đang có ý định “đầu quân” vào ngành Creative/ Advertising siêu hot này, các “lính mới” có thể tham khảo những cái tên sau đây.
WPP
Nói đến “ông hoàng” truyền thông thì đó chính là WPP, là một công ty quảng cáo và quan hệ công chúng đa quốc gia, có trụ sở chính tại London, Anh và văn phòng điều hành tại Dublin Ireland. Hiện tại, WPP chính là công ty truyền thông và quảng cáo lớn nhất thế giới nếu xét về doanh thu. Quy mô công ty khoảng 162.000 người trong hơn 3.000 văn phòng trên khắp 110 quốc gia. Ngoài ra, theo Forbes, tập đoàn này đứng ở vị trí 355/2.000 công ty lớn nhất thế giới.
Hiện nay, WPP plc sở hữu nhiều công ty, hoạt động độc lập trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm quảng cáo, phương tiện truyền thông, quan hệ công chúng và nghiên cứu thị trường. Tại Việt Nam, WPP đang phát triển 7 công ty con trong ngành quảng cáo có thể kể đến như ADK, Grey, Bates CHI&Partners, JWT, Ogilvy & Mather Worldwide, OgilvyAction và Y&R. Trong đó, có Ogilvy & Mather và JWT là hai công ty nằm trong Big 4 Marketing nổi bật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tập đoàn này còn có các công ty con khác như Maxus, Kantar Media,vv… hiện đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, nhận diện thương hiệu.
Các dịch vụ chính mà WPP cung cấp cho khách hàng thuộc đa dạng các lĩnh vực, từ truyền thông, tiếp thị, quan hệ công chúng cũng như các dịch vụ trực tuyến, tư vấn chiến lược. Nhờ đó, tập đoàn đa quốc gia này có thể hỗ trợ doanh nghiệp tất cả mọi thứ liên quan đến quảng cáo, chẳng hạn như lên ý tưởng, kết nối thương hiệu với người tiêu dùng, xây dựng và quản lý thương hiệu. Các khách hàng của WPP tại Việt Nam đều là những thương hiệu có tiếng như Unilever, Ford, Nokia, Pepsico, HSBC, Johnson & Johnson, MobiFone, Nesle, Kimberly-Clark, Kodak,vv…

Publicis Groupe
Là một tập đoàn truyền thông đến từ Pháp, Publicis Groupe được Marcel Bleustein-Blanchett thành lập vào năm 1926, đặt trụ sở tại Paris. Đây cũng chính là tập đoàn truyền thống lớn thứ ba trên thế giới, được định vị ở mọi bước của chuỗi giá trị, từ tư vấn đến thực thi. Publicis Groupe có mạng lưới rộng lớn, với hơn 100.000 nhân viên, trên hơn 100 quốc gia.
Tại Việt Nam, Publicis Groupe hoạt động thông qua 3 công ty con là Saatchi & Saatchi Vietnam, Leo Burnett Vietnam và Publicis Vietnam, đều là những cái tên nổi bật trong giới agency quảng cáo. Họ đã thực hiện rất nhiều các dự án, trong đó có không ít các dự án đạt giải thưởng, chẳng hạn như quảng cáo kem dưỡng da Olay (P&G) của Saatchi & Saatchi Vietnam (giải Đồng tại Liên hoan quảng cáo quốc tế Cannes), Quảng cáo Tide Việt Nam do Leo Burnett thực hiện dẫn đầu xếp hạng Quảng cáo YouTube Châu Á năm 2016.
Đạt vị trí thứ 3 trong Big 4 ngành quảng cáo toàn cầu, Publicis Groupe hiện đang dẫn đầu về tiếp thị, truyền thông và chuyển đổi kỹ thuật số. Xây dựng một nền tảng giao thoa giữa tiếp thị và chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số, Publicis Groupe tạo ra các dự án sáng tạo dưới sự hỗ trợ của công nghệ. Tập đoàn này cũng đưa ra 4 nhóm giải pháp chính, sáng tạo với Publicis Communications, truyền thông với Publicis Media, chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số với Publicis.Sapient và truyền thông về sức khỏe & thể chất với Publicis Health.

Omnicom Group
Cùng với WPP, Omnicom Media Group (OMP) cũng nằm trong Big 4 ngành quảng cáo khi giành được nhiều khách hàng lớn như Amazon, Unilever, Michelin,vv… Thành lập vào năm 1986, Omnicom là tập đoàn quảng cáo lớn nhất nước Mỹ, được xếp vào top 400 công ty lớn nhất tại Hoa Kỳ và đã từng là tập đoàn truyền thông tiếp thị có doanh thu cao nhất thế giới năm 2007. Hiện tại, Omnicom có mạng lưới rộng lớn trên khắp thế giới, với hơn 27.000 thành viên, hoạt động ở hơn 150 thành phố tại hơn 110 thị trường khác nhau.
Hiện tại, Omnicom Media Group có 8 công ty con đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, trong đó có 3 công ty là BBDO, DDB, TBWA là những cái tên nổi bật trong lĩnh vực creative/advertising. Họ đã từng có kinh nghiệm làm việc với những nhãn hàng lớn như Vinamilk, Adidas, Tiger, MTV,vv…Ngoài ra, ở phạm vi quốc tế, Omnicom Group cũng có dịp “bắt tay” với những thương hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Chanel, AT&T, Disney, L’OREAL, Nissan, Uber, Diageo.
Omnicom hiện tại đang hoạt động rất mạnh mẽ ở các lĩnh vực như phương tiện truyền thông, tiếp thị chính xác, quảng cáo, thương mại kỹ thuật số, quan hệ công chúng, xây dựng thương hiệu, CRM và chăm sóc sức khỏe. Trong Big 4 ngành quảng cáo, Omnicom Media Group là đơn vị duy nhất có khả năng kết nối thương hiệu với nhu cầu, cung cấp phương pháp Agency as a Platform (AaaP) đặt kết nối vào cốt lõi. AaaP tập trung vào việc tạo ra các mô hình khách hàng đặc biệt nhấn mạnh vào tốc độ và tính linh hoạt. Mỗi mô hình được thiết kế để linh hoạt và phát triển theo nhu cầu thực tế của khách hàng.

Interpublic Group (IPG)
Nằm trong Big 4 ngành quảng cáo toàn cầu không thể bỏ sót Interpublic Group, một nhà cung cấp giải pháp tiếp thị toàn cầu, thành lập vào năm 1902 và có trụ sở tại New York. Được biết, tập đoàn này chính là ngôi nhà của một số chuyên gia truyền thông nổi tiếng và sáng tạo nhất trên thế giới. Đặc biệt, IPG cũng là công ty thuộc S&P 500 với tổng doanh thu 10,89 tỷ USD vào năm 2023.
Sở hữu hơn 55.000 nhân viên hiện đang hoạt động tại tất cả các thị trường lớn trên thế giới, Interpublic Group chuyên về quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số, lập kế hoạch truyền thông, phương tiện truyền thông, quan hệ công chúng và tiếp thị chuyên biệt. Tập đoàn Interpublic Group hiện có 5 mạng lưới lớn bao gồm FCB, IPG Mediabrands, McCann Worldgroup, MullenLowe Group và Marketing Specialists. Ngoài ra, còn có một số cơ quan chuyên môn độc lập trong lịch vực quan hệ công chúng, tiếp thị thể thao, đại diện tài năng và chăm sóc sức khỏe.

Hiện tại, Interpublic Group đang hoạt động thông qua các phân khúc sau: Mạng lưới đại lý tích hợp (IAN), Nhóm quản lý khu vực bầu cử (CMG), Doanh nghiệp và một số lĩnh vực khác. Trong đó, IAN bao gồm các dịch vụ quảng cáo và truyền thông cũng như dịch vụ tiếp thị và truyền thông toàn cầu. Phân khúc CMG cung cấp các dịch vụ sự kiện và quan hệ công chúng.
Là một tập đoàn đa quốc gia có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, Interpublic Group đã trở thành đối tác của nhiều khách hàng lớn như Omo, Nike, Chivas Regal, Nescafe, Clear, L’Oreal, Johnson & Johnson, Geico,vv… Tuy nhiên, các nhà điều hành đang úp mở về việc Omnicom sáp nhập Interpublic Group, tất cả thông tin đang trong quá trình đàm phán và thỏa thuận. Có thể nói rằng, thương vụ sáp nhập này hứa hẹn sẽ tạo ra một cú nổ “bang” đầy chấn động, khi không chỉ tạo ra một tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới mà còn làm thay đổi cục diện ngành quảng cáo toàn cầu.
Có thể thấy, các công ty nằm trong Big 4 ngành quảng cáo toàn cầu đều là những tập đoàn lớn, có mạng lưới quốc tế rộng lớn, cung cấp dịch vụ đa dạng cũng như các công cụ độc quyền. Chính những cái tên như WPP, Groupe, Omnicom Group và Interpublic Group đã vẽ nên một bức tranh tổng quan về ngành quảng cáo toàn cầu đang phát triển với tốc độ vượt bậc. Đồng thời, họ cũng chính là những nhân vật chủ chốt trong việc định hình cũng như cho chúng ta thấy sự sáng tạo không ngừng trong lĩnh vực quảng cáo marketing hiện nay.
Cập nhật: Ngày 23 Tháng 12, 2024