
VR là tên viết tắt của công nghệ thực tế ảo (tên tiếng Anh là Virtual Reality), là một thuật ngữ để chỉ một môi trường giả lập mà ở đó, nó có thể tương tác với người dùng một cách sống động y như thật. Có thể nói, sử dụng VR trong truyền thông, báo chí đang dần là xu hướng toàn cầu, với dẫn chứng là hàng loạt các chiến dịch marketing VR đạt được thành công trên cả mong đợi.
Mục lục
The Adidas Football VR Experience
Có thể nói, Adidas là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc đưa ra những chiến dịch VR được đánh giá là xuất sắc nhất cho đến nay. Ông lớn trong thị trường giày thể thao đã ứng dụng thực tế ảo và nhắm mục tiêu của họ của thị trường người hâm mộ bóng đá với một chiếc dịch được gọi là Adidas Football VR Experience.
Theo đó, tại các cửa hàng thuộc quyền sở hữu của Adidas, các khách hàng có thể sử dụng tai nghe và cảm biến ở chân, tham gia vào một trận đá bóng ảo và thực hiện một quả phạt đền. Khi đó, việc sử dụng cảm biến ở chân cho phép quả bóng trong thế giới ảo đó có những phản ứng tương thích với các cú đá thực tế của bạn. Với chiến dịch này, mọi người sẽ cảm nhận rằng mình không khác gì Ronaldo và rất khó để từ chối nó. Hơn nữa, người dùng cũng có thể tạo ra các video clip về những trải nghiệm của họ và chia sẻ lên mạng xã hội. Từ đó, giúp tiếp thị chiến dịch này một cách miễn phí cho Adidas.
Walmart VR Shopping Experience
Từ sự ra đời của Metaverse, hay còn gọi là vũ trụ ảo, là ứng dụng kỹ thuật số có sự kết hợp giữa công nghệ ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR), trải nghiệm thực tế ảo Walmart này có thể trông quen thuộc hơn với bạn. Mặc dù, đã có rất nhiều phản hồi chỉ trích trải nghiệm VR này bởi sự vô nghĩa và lỗi thời của nó song chiến dịch này của Walmart trước đó vẫn tạo ra được viral lớn.

Thông qua sự phối hợp của Mutual Mobile và Oculus, ông hoàng bán lẻ Walmart đã tạo ra một trải nghiệm mua sắm ảo hoàn toàn mới, cho phép người dùng chọn các mặt hàng và xem thông tin chi tiết cũng như giá cả của nó. Sau đó, họ được hướng dẫn đặt những thứ này vào trong xe đẩy ảo, cuối cùng là kiểm tra các mặt hàng một cách dễ dàng và sáng tạo. Đó không phải là một cửa hàng ảo đang hoạt động mà mục tiêu đó chính là nhấn mạnh về tai nghe Oculus VR cũng như tính sáng tạo của Walmart trong chiến dịch quảng cáo. Mặc dù, nó không quá hấp dẫn, song đó là một trong những chiến dịch VR sáng tạo nhất vào thời điểm đó.
Chiến dịch Holoride của Audi
Holoride có thể được xem như một giải pháp hoàn hảo của Audi cho những hành trình nhàm chán và say xe. Bằng cách kết hợp các dữ liệu trên xe cùng sức mạnh của VR, Audi đã tạo ra một trải nghiệm thực tế ảo mang tên “Holoride”, với mong muốn khiến tất cả các chuyến đi trở nên thú vị và đỡ nhàm chán hơn.
Ý tưởng này được cho là khá đơn giản, cụ thể các khách hàng ngồi ở băng ghế sau sẽ được đeo tai nghe thực tế ảo. Khi đó, vị trí, tốc độ và khả năng tăng tốc của chiếc Audi cũng sẽ được ghi lại và sẽ được đồng bộ hóa với các chuyển động trong thế giới ảo. Dễ hiểu là nếu xe rẽ trái, tàu vũ trũ của bạn trong bay trong trò chơi cũng sẽ rẽ trái. Chính điều này đã khiến mọi người cảm thấy đỡ nhàm chán và ít say xe hơn. Cũng chính chiến dịch tiếp thị vô cùng sáng tạo này đã cho phép Audi trở nên độc nhất trong ngành công nghiệp xe hơi, khi con cái của khách hàng sẽ là đối tượng trải nghiệm chúng.

Tai nghe Samsung Gear VR
Samsung cũng là một ông lớn đạt được sự thành công nhất định trong chiến dịch marketing ứng dụng VR tính đến thời điểm hiện tại thông qua việc hợp tác với Oculus để tạo ra kính thực tế ảo Gear VR. Nhớ kết nối với điện thoại Samsung của bạn, tai nghe này sẽ đưa bạn đắm chìm vào thế giới trò siêu thú vị.
Để tiếp thị sản phẩm tai nghe này, Samsung đã cùng với NASA tạo ra một trải nghiệm mang tên A Moon For All Mankind 4D Experience ở thành phố New York vào năm 2018. Khi đó, người dùng đeo tai nghe Gear VR trong khi trang bị bồ đồ và dây nịt chuyên dụng, từ đó giúp họ trải nghiệm lần đầu tiên đặt chân trên mặt trăng. Tất nhiên, với mong ước được bay đến mặt trăng, chiến dịch này đã trở nên thành công vượt trội, thông qua việc quảng cáo sức mạnh tai nghe VR của nhãn hàng Samsung.

Oreo
Thương hiệu bánh Oredo đã sớm đặt chân vào cuộc đua thực tế ảo VR bằng việc quảng cáo những chiếc bánh Oreo nhân bánh cupcake mới của họ bằng trải nghiệm tương tác 360 độ vô cùng độc đáo và mãn nhãn. Chỉ bằng cách sử dụng ngón tay hoặc chuột trên video, bạn sẽ có cảm giác như đang ở một thế giới trong mơ.
Khi đó, sự chuyển động như thực khi đi qua những chiếc bánh Oreo sẽ đưa bạn đến một thế giới kỳ diệu, nơi bạn sẽ nhìn thấy cả một dòng sông sô cô la chảy cuồn cuộn trong vô cùng quyến rũ và hấp dẫn. Đó cũng là cách mà nhãn hàng muốn giới thiệu đến bạn những chiếc bánh Oreo có hương vị bánh cupcake mới của họ. Chính sự sáng tạo của công nghệ VR này đã thực sự đem đến cho người xem trải nghiệm đến xứ sở thần tiên đầy sô cô la và kích thích họ thưởng thức món bánh Oreo ngon miệng được làm từ sữa và sô cô la. Chiến dịch đầy thú vị này của Oreo cũng đã đạt được hơn 7 triệu lượt view trên Youtube và thu hút rất nhiều sự chú ý của mọi người.
Chinh phục núi Delicatessen cùng Adidas
Năm 2017, Adidas đã bắt tay với Somewhere Else, một ông lớn trong lĩnh vực Marketing Agency, đã tạo ra một video là hành trình leo núi của hai vận động viên kỳ cựu với sự tài trợ của TERREX, một loại giày chạy địa hình của Adidas. Khi đó, những người chơi sẽ được hỗ trợ với kính thức tế ảo VR và điều khiển bằng tay, để bắt đầu tham gia vào hành trình chinh phục đỉnh Delicatessen y như thật.
Ben Rueck và Delaney Miller, những nhà leo núi kỳ cựu này sẽ là những người đồng hành với bạn trong suốt hành trình. Với trải nghiệm này, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được hoạt động leo núi thú vị đến đâu, tất cả các cú đạp chân, chạm tay trên các vách đá là những thử thách mà người chơi phải vượt qua. Những cái với tay cuối cùng sẽ đưa bạn đến gần hơn và chạm tay vào lá cờ chiến thắng được đặt trên đỉnh của núi Delicatessen, kết thúc hành trình chinh phục tại đây.
Thông qua chiến dịch marketing VR này, TERREX đã tận dụng cơ hội này để giới thiệu đến khách hàng của họ các sản phẩm may mặc và phụ kiện ngoài trời một cách ấn tượng nhất. Đó cũng là dịp để nhãn hãng quan tâm đến những trải nghiệm đầu tiên của người dùng cũng như khiến sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.
Tham quan phòng thương gia của ANA
ANA là tên gọi tắt của All Nippon Airways, hãng hàng không Nhật Bản, có trụ sở tại Tokyo. Tận dụng thế mạnh của VR, ANA đã kịp tạo ra một chiến dịch đặc biệt, nhằm để quảng bá cho các cabin 777-300ER, cabin hạng thương gia mới của họ, thông qua một chuyến tham quan thực tế ảo với tên gọi “The Room”.
Chiến dịch này đã được sắp đặt và cho ra mắt tại một loạt các sự kiện được tổ chức tại Tokyo và London. Ở đó, những người tham dự có quyền được bước vào một không gian ảo, nơi mô phỏng những chỗ ngồi hạng thương gia lớn nhất trên thế giới và bắt đầu trải nghiệm sự thoải mái và các tính năng mới lạ ở các cabin. Điều bạn có thể làm là mở và đóng cửa cabin, gọi đồ ăn, chỉnh sáng hay xem phim, mọi thứ đều cho cảm giác như đang ở trong một chiếc máy bay thật và bạn hoàn toàn cảm thấy thư giãn ở đó.
VR, một công nghệ mới nổi đang được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau trên thế giới. Nó mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn hơn, cho cả thương hiệu lẫn khán giả. Chính những chiến dịch marketing ứng dụng VR thành công nhất ở trên cho thấy rằng, sự sáng tạo là vô tận và các công nghệ thực tế ảo chính là “sức mạnh tay trái” giúp các doanh nghiệp chạm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Cập nhật: Ngày 12 Tháng 6, 2023