Interactive OOH, được hiểu là chiến dịch quảng cáo ngoài trời tương tác, là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực marketing. Đi liền với xu hướng marketing hiện đại, Interactive OOH là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch truyền thống của các doanh nghiệp. Vậy OOH là gì, vai trò của nó ra sao và đâu là những chiếc dịch Interactive OOH độc đáo, nổi tiếng nhất hiện nay?
Mục lục
Interactive OOH là gì?
OOH chính là từ viết tắt của cụm từ Out of home, nghĩa là bên ngoài hay ngoài trời. Như vậy, có thể hiểu Interactive OOH là những chiến dịch quảng cáo tương tác ngoài trời. Những ý tưởng OOH mới mẻ, sáng tạo sẽ là cầu nối giữa thương hiệu với người tiêu dùng, giúp tăng sự tham gia, trải nghiệm của công chúng đối với sản phẩm, dịch vụ của họ.
Interactive OOH vốn được phát triển từ một loại hình truyền thông truyền thống, có tên là OOH. Theo đó, OOH dường như ngày càng trở nên nhàm chán, chỉ truyền tải thông tin một chiều, dẫn đến hiệu quả tiếp thị không cao. Trong khi đó, Interactive Out-of-home là những ý tưởng quảng cáo ngoài trời hấp dẫn, thu hút sự tham gia, tương tác và trao đổi qua lại giữa các nhãn hàng và người tiêu dùng.
Vai trò của Interactive OOH là gì?
Như bạn đã biết, hình thức quảng cáo OOH truyền thống chỉ có thể gửi đi thông điệp một chiều, rất khó để sự được sự tương tác hay giao tiếp giữa người xem và thương hiệu. Khi đó, chiến dịch Interactive Out-of-home ra đời như một làn gió mới, đóng vai trò như một chất xúc tác giúp dễ dẫn tới hành động hơn.
Nhờ những ý tưởng sáng tạo, đột phá trong các chiến dịch IOOH, các thương hiệu đã kịp tạo ấn tượng bất ngờ đối với người tiêu dùng. Sự xuất hiện lặp đi lặp lại bằng các quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, theo một cách đặc biệt giúp ghi nhớ và khắc sâu vào tâm trí khách hàng.
Thông qua việc tiếp cận từ hình thức Interactive OOH, các thương hiệu sẽ có thêm cơ hội để thấu hiểu được sở thích, tính cách cũng như nhu cầu của khách hàng từ những phản hồi, ý kiến và góp ý của họ. Từ đó, các nhãn hàng có thể dễ dàng đo lường được mức độ hiệu quả cũng như tỉ lệ chuyển đổi của hình thức quảng cáo này.
Các chiến dịch Interactive OOH độc đáo
Những chiếc màn hình cảm ứng
Đây có lẽ là một trong những chiến dịch quảng cáo ngoài trời ứng dụng kỹ thuật số đem đến hiệu quả vượt trội tính đến thời điểm hiện tại. Nó cho phép bạn có thể tự do tương tác bằng cách chạm và điều khiển những gì diễn ra trên màn hình. Cụ thể, bạn có thể sử dụng bất cứ một tính nắng nào đó, ví dụ như thay đổi màu sắc, chọn một số các mặt hàng nhất định hoặc là thay đổi hương vị.
Theo đó, Aldi, chuỗi thương hiệu cửa hàng giảm giá ở Đức đã tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả chỉ với chiếc màn hình cảm ứng. Khi đó, bạn có thể chơi một số trò chơi nhanh, người chiến thắng sẽ được đưa đến một trang có ưu đãi đặc biệt. Bên cạnh đó, chiến dịch quảng cáo ngoài trời tương tác “Health Ticket”, trong khuôn khổ tuần lễ thể thao châu Âu năm 2021 cũng đã thu hút một lượng lớn người tham gia. Theo đó, chỉ cần đứng trước máy bán vé tự động, thực hiện squat 20 lần, bạn sẽ được tặng một chiếc vé xe bus miễn phí.
Hands-on interactivity
Đây cũng là một chiến dịch Interactive OOH đạt hiệu quả cao trong thời đại ngày nay. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là cách tiếp thị cửa trước, có nghĩa là các nhãn hàng sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng ngay trước khu vực bán hàng của họ. Ở đó, người mua sẽ bị thu hút bởi các phiếu cào, phiếu giảm giá, mẫu miễn phí, từ đó giúp tăng thời gian dừng lại. Một khi khách hàng tiềm năng dành nhiều thời gian cho quảng cáo của bạn, càng có nhiều khả năng họ sẽ nhớ đến và sử dụng nó.
Chẳng hạn như Powerdirector, họ đã treo trên những móc treo cửa những gói hàng. Khi đó, họ sẽ được đưa vào bên trong để trải nghiệm những gì mình nhận được. Sau đó, họ sẽ đi đến quyết định cuối cùng là có nên mua hàng hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng hay không.
Offline to online tool
Thương mại ngoại tuyến đến ngoại tuyến là một chiến lược khá hay của quảng cáo Interactive OOH, rất có hiệu quả trong việc thúc đẩy các khách hàng tiềm năng tương tác với các công cụ tiếp thị khác của bạn bằng chính điện thoại của họ. Hầu hết các quảng cáo OOH đều bắt gặp ở xa nhà, vì vậy bất kỳ các phản hồi ngay lập tức cho biết có thể họ đang sử dụng điện thoại.
Bằng cách sử dụng các công cụ như hashtags, mã QR và tham gia tiếp thị trên SMS của bạn, các doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ tương tác bằng cách chuyển các khách hàng tiềm năng đến các trang chủ, nơi có liên quan đến bất cứ thứ gì mà quảng cáo OOH đang nói đến. Ví dụ, giả sử một công ty đặt một poster quảng cáo OOH tại một trung tâm mua sắm. Quảng cáo có thể yêu cầu mọi người quét mã QR hoặc gửi đi một đoạn đến số tổng đại. Khi đó, bất cứ ai quét mã đều sẽ nhận được một ưu đãi đặc biệt.
Dynamic live updates
Một chiến dịch quảng cáo ngoài trời ứng dụng kỹ thuật số có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn bằng cách sử dụng các bản cập nhật trực tiếp. Những quảng cáo Digital OOH này sẽ thay đổi tùy thuộc vào những gì đang diễn ra. Ví dụ, đếm ngược thời hạn giảm giá hoặc một ngày lễ, sự kiện cụ thể, doanh số bán hàng nhảy vọt theo từng giây, các sản phẩm mới ra mắt,…
Weather-reactive McCafe campaign
Đây là một chiến dịch của McDonald’s được thử nghiệm tại Anh, là cách họ tạo ra sự chú ý của những người qua đường dựa trên các ảnh động. Màn hình sẽ hiển thị hai loại đồ uống của nhãn hiệu này, đó là nước chanh dâu tây và “Millionaire’s Frappe”.
Khi đó, chiến dịch đã tận dụng dữ liệu thời tiết để nhằm mục đích quảng cáo nước uống theo mùa. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng trên 22 độ C, ngưỡng nhiệt độ giúp cho đồ uống lạnh trở nên hấp dẫn hơn. Khi nhiệt độ trên 25 độ C, bảng sẽ tự động cập nhật tên thành phố, nhiệt độ hiện tại. Chính điều này đã làm cho hình ảnh thức uống mùa hè của McDonald trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều so với các bảng quảng cáo tĩnh thông thường.
Interactive personalized content
Trong chiến dịch ra mắt ra phẩm mới mang tên SUV Acadia, GMC đã tạo ra biển quảng cáo ngoài trời hấp dẫn bằng cách sử dụng công nghệ phân tích khuôn mặt. Chiếc máy ảnh trên màn hình kỹ thuật số có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để có thể phân tích nhân khẩu học của người đối diện, từ đó phỏng đoán các thông tin về tuổi tác, giới tính của bạn. Khi đó, một đoạn video quảng cáo sẽ được hiển thị và tương tác trực tiếp tới người xem.
Ví dụ, khi máy phân tích khuôn mặt phát hiện ra các đối tượng là các gia đình có trẻ nhỏ, quảng cáo sẽ hiển thị thêm các video phù hợp với nó. Khi những người qua đường tương tác nhiều hơn với các biển báo kỹ thuật số như thế này, mọi người sẽ trở nên bị thu hút với các trò chơi mà màn hình hiển thị trên đó, điển hình như Simon Says.
Sử dụng Hologram cho Interactive OOH
Hologram đã trở thành một công nghệ thú vị và tiềm năng cho Interactive Out-of-Home (OOH) Advertising. Sử dụng hologram trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời đem lại trải nghiệm tương tác độc đáo và hấp dẫn cho khách hàng.
Hologram cho phép tạo ra hình ảnh 3D thực tế và trực quan, tạo cảm giác như đang tương tác với đối tượng thật. Các hình ảnh hologram có thể xuất hiện trong không gian trống không, tạo ra hiệu ứng mê hoặc và thu hút sự chú ý của người đi qua.
Với công nghệ hologram, Interactive OOH trở nên sống động hơn bao giờ hết. Khách hàng có thể tương tác với các hình ảnh hologram bằng cách sử dụng cử chỉ, chạm hoặc di chuyển. Họ có thể tham gia vào trò chơi, xem nội dung đa phương tiện, hoặc tương tác với thông tin sản phẩm một cách trực quan.
Sự kết hợp giữa hologram và Interactive OOH tạo ra một trải nghiệm độc đáo và ghi nhớ cho khách hàng. Nó không chỉ tạo ra sự tương tác giữa người dùng và quảng cáo, mà còn tạo ra sự kỳ diệu và sự tò mò, khơi dậy sự tham gia và tạo nên ấn tượng sâu sắc.
Marketing được xem như một phần không thể thiếu trong truyền thông tiếp thị của các doanh nghiệp. Một trong những cách marketing hiệu quả nhất phải kể đến là các chiến dịch Interactive OOH, tăng tính tương tác dẫn đến thúc đẩy doanh số bán hàng. Và những ý tưởng IOOH ở trên cũng đã minh chứng rằng sự sáng tạo trong quảng cáo là không giới hạn, thực tế nó có thể tạo ra sự tương tác mạnh mẽ nếu như có ý tưởng vượt bậc.
Cập nhật: Ngày 29 Tháng năm, 2023