Ngày nay, cùng với sự phát triển đi lên của những thiết bị nghe nhìn, mạng xã hội thì những Signage ( bảng hiệu) không chỉ chỉ còn xuất hiện trên những biển hiệu thô sơ, đơn giản nữa mà dần chuyển sang các màn hình kỹ thuật số. Sự ra đời của những Digital Signage được hiểu là một bước tiến nhảy vọt, đem đến cho các công ty một hình thức marketing thông minh, hiệu quả và linh hoạt hơn.
- DOOH (Digital Out-of-home) là gì? Các hình thức quảng cáo DOOH
- 5 ý tưởng sáng tạo, độc đáo cho Digital Out of Home (DOOH)
Mục lục
Digital Signage marketing là gì?
Digital Signage được hiểu là màn hình kỹ thuật số, là công nghệ hiển thị thông tin, quảng cáo hay các loại tin tức khác trên màn hình LCD, LEB, Plasma,… Giờ đây, nó trở thành sự lựa chọn ưu tiên trong Digital Marketing, phủ sóng hầu hết các lĩnh vực từ bán lẻ, các showroom cho đến cho đến bệnh viện, spa, ngân hàng, công ty.
Digital Signage dường như trở thành một công cụ tiếp thị đắc lực cho các doanh nghiệp, bởi chúng giúp đa dạng hóa cả về hình thức lẫn nội dung, đồng thời giúp hiển thị thông tin một cách uyển chuyển, mềm mại hơn. Từ đó, giúp tạo ra tương tác tốt hơn nhờ đem đến các trải nghiệm thú vị hơn, các thông tin được truyền tải mới lạ và sáng tạo hơn.
Vai trò của Digital Signage trong marketing
Tiết kiệm chi phí
Đây chính là tiêu chí hàng đầu thúc đẩy các doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi từ các cách tiếp thị truyền thống sang ứng dụng Digital Signage trong marketing. Trước đây, nếu như các phương thức quảng cáo truyền thống như tờ rơi, brochure,… có chi phí in ấn cao, đòi hỏi phải liên tục thay đổi để phù hợp với từng chiến dịch marketing thì màn hình kỹ thuật số lại có giá thành cạnh tranh hơn và các thiết bị điện tử có độ bền hơn.Khi đó, các doanh nghiệp chỉ cần chi trả một lần, hệ thống sẽ tiến hành hiển thị các thông tin đa phương tiện, đi kèm với nhiều tính năng hấp dẫn hơn.
Thu hút sự chú ý của công chúng
Nếu như các hình thức quảng cáo cũ trước đây khá thụ động, đơn điệu và nhàm chán thì Digital Signage với các màn hình điện tử lớn lại dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhờ thiết kế đẹp, nội dung hiển thị sống động, linh hoạt với từng đối tượng mà nội dung quảng cáo cũng như thông điệp truyền tải của bạn sẽ hướng đến chính xác hơn với những nhóm khách hàng mục tiêu.
Nội dung đa phương tiện
Digital Signage tạo ra nội dung với nền tảng phong phú, từ video, hình ảnh cho đến trình diễn hiệu ứng, tất cả đều được ứng dụng không giới hạn nhằm giúp đạt được mục tiêu quảng bá cao nhất. Đồng thời, nội dung của bạn cũng dễ dàng sửa đổi và điều khiển để trở nên phù hợp hơn với môi trường thực tại cũng như nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, nó trở nên có ích trong những chiến dịch mua sắm, khi bạn muốn quảng cáo sản phẩm cũng như giảm giá nhanh vào những khung giờ vàng.
Cập nhật nội dung từ xa
Đây chính là một trong những chức năng chính của Digital Signage, giúp các doanh nghiệp tùy chỉnh về nội dung ở mọi lúc mọi nơi. Khi đó, nội dung mới sẽ được phát sóng trực tiếp ngay khi các thông điệp được gửi đi từ trung tâm đến các chi nhánh mà bạn đang triển khai. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc quản lý thông tin phát ra chỉ bằng một cách liên hệ ngắn gọn, không cần tốn thời gian, chi phí hay nhân sự thay đổi.
Tương tác đa chiều
Nếu trước đây, các hình thức quảng cáo truyền thống như bản hiệu, tờ rơi chỉ đơn thuần là phát tán và tiếp nhận thông tin một cách thụ động thì giờ đây, các biển quảng cáo kỹ thuật số lại cho phép các bên tương tác đa chiều. Theo đó, những người quản lý có thể tương tác với khách hàng và người xem có thể tác động lên bảng hiển thị giúp cho hệ thống Digital Signage trở nên sống động và linh hoạt.
Các hình thức Digital Signage Marketing phổ biến nhất
Màn hình kỹ thuật số là màn hình điện tử được sử dụng để quảng cáo và tiếp thị với khách hàng. Chúng dường như trở thành một phần quan trọng cho các chiến lược tiếp thị hiện đại cho các doanh nghiệp, vì chúng mang lại nhiều lợi ích mà quảng cáo truyền thống không thể sánh được. Hiện tại, có bốn loại Digital Signage trở nên phổ biến và được ưa chuộng nhiều nhất như sau:
Dynamic digital signage
Bảng hiệu kỹ thuật số động nghĩa là màn hình sẽ được hiển thị hình ảnh và video ở dạng toàn trang hoặc nhiều khu vực ở cả bên trong và bên ngoài, chủ yếu dựa vào công nghệ LCD và DEL. Nội dung sẽ được hiển thị theo lịch trình và thời lượng xác định trước được thiết lập bằng cách sử dụng các phương pháp hay nhất cho màn hình kỹ thuật số, cả về khán giả, mục tiêu và chiến lược nội dung.
Dynamic digital signage giờ đây được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tại các phòng khám và bệnh viện. Đặc biệt, trong một số các dự án quan trọng, chuỗi McDonald’s và Tim Hortons cùng như những thương hiệu lớn khách đã cho triển khai menu toàn màn hình.
Automated digital signage
Mặc cho đã có từ hơn 15 năm trước trong lĩnh vực bất động sản, dùng để hiển thị các bất động sản cần bán hoặc cho thuê, thế nhưng bảng hiệu kỹ thuật số tự động lại không biết đến rộng rãi. Giờ đây, Automated digital signage trở nên phố biến trong lĩnh vực giao thông công cộng thông qua việc hiển thị lịch trình thời gian chuyến tàu cũng như tại các nhà máy thông qua việc truyền đạt các chỉ số hiệu suất liên quan đến các chỉ số sản xuất, số liệu chất lượng cũng như thông điệp về an toàn và sức khỏe.
Automated digital signage cũng được ứng dụng rộng rãi trong các dự án đô thị dành cho các thành phố thông minh. Một tính năng đặc biệt của biển báo kỹ thuật số tự động là sự phụ thuộc của nó vào các công nghệ hiển thị kỹ thuật số sáng tạo được xây dựng dựa trên các ngôn ngữ HTML5 được tiêu chuẩn hóa mới nhất, tích hợp dư liệu mỡ và các khái niệm về tương tác.
Advertising digital signage
Biển hiệu kỹ thuật số dạng quảng cáo hiện diện một cách mạnh mẽ ở các thành phố lớn, nhất là trên đường cao tốc với sự xuất hiện một cách nổi bật của các bảng quảng cáo sử dụng màn hình LED. Những loại màn hình này được đánh giá khá cao trong các tàu điện ngầm, nhà chờ xe buýt cũng như một số công trình sắp đặt ở đô thị.
Advertising digital signage thường yêu cầu phải có màn hình loại LCD, vốn là loại hình hình có độ sáng cao cùng phần mềm chuyên dụng tích hợp các mô đun CRM để quản lý khách hàng, hợp đồng cũng như các tính năng thanh toán. Hệ thống này tạo ra các hiển thị nâng cao, gọi là Proof of play theo yêu cầu của các nhà quảng cáo và đại lý.
Interactive digital signage
Biển báo kỹ thuật số tương tác được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Vào đầu những năm 200, chúng được biết nhiều đến với tên gọi interactive terminals, nghĩa là thiết bị đầu cuối tương tác, sau đó là interactive kiosks, nghĩa là ki ốt tương tác. Mặc dù các ki ốt tương tác đã có mặt từ hơn 20 năm về trước nhưng sự xuất hiện của các dự án tương tác gần đây đã làm xuất hiện thuật ngữ mới, có tên là ki ốt thông minh.
Không chỉ trong bán lẻ, lên lịch sự kiện hay thúc đẩy nhận diện thương hiệu, Digital Signage còn ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực marketing và quảng cáo. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, các doanh nghiệp cần quan tâm đến một số các yếu tố, chẳng hạn như số lượng màn hình, nội dung hiển thị và tất nhiên không thể thiếu đó là ngân sách. Điều quan trọng nhất vẫn là tìm ra một loại biển kỹ thuật số có chất lượng hình ảnh cao, sử dụng ít năng lượng và bền bỉ hơn, nhằm đưa chúng trở thành một khoản đầu tư hợp lý trong thời gian dài.
Cập nhật: Ngày 13 Tháng Tám, 2023