Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã đem lại nhiều sự thay đổi cho lĩnh vực quảng cáo, trong đó có mảng quảng cáo ngoài trời. Nhờ vào công nghệ kỹ thuật số thì những tấm bảng quảng cáo tĩnh đã trở thành phương tiện truyền thông hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ sự chú ý của khách hàng. Vì thế quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) chính là xu hướng đang được quan tâm và dự kiến sẽ là tương lai của quảng cáo ngoài trời truyền thống.
DOOH (Digital Out-of-home) là gì, cách thức hoạt động của DOOH ra sao, các loại hình phổ biến của DOOH,… Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây.
Mục lục
DOOH (Digital Out-of-home) – Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là gì?
Chúng ta có quảng cáo ngoài trời gọi là Out-of-home (cụm từ viết tắt: OOH), là hình thức quảng cáo tiếp cận với đối tượng người tiêu dùng khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sống. Còn quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ gọi là Digital Out-of-home (cụm từ viết tắt: DOOH), hình thức này là một sự kết hợp giữa quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) với các yếu tố kỹ thuật số (Digital).
Thật ra nếu xét về bản chất thì DOOH chính là một phần của OOH. Người ta thường gọi DOOH là để phân biệt các hình thức quảng cáo ngoài trời động (có thêm yếu tố kỹ thuật số) khi so với các hình thức quảng cáo ngoài trời tĩnh (không có hiệu ứng, không có sự chuyển động).
Các hình thức DOOH thường thấy nhiều nhất đó là các màn hình quảng cáo ngoài trời có thể phát sóng nội dung truyền thông của nhãn hàng dưới dạng video chuyển động, kèm theo một vài hiệu ứng đặc biệt. Tất nhiên là những màn hình hiển thị này nhìn sẽ khá giống với các biển quảng cáo tĩnh truyền thống. Tuy nhiên có sự khác nhau đó là những màn hình kỹ thuật số này có thể cho phép hình ảnh chuyển động và tương tác nên chúng linh hoạt hơn rất nhiều.
Thêm một sự khác biệt lớn nhất giữa quảng cáo ngoài trời (OOH) truyền thống và quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) đó chính là OOH truyền thống chỉ hiển thị duy nhất một quảng cáo trong suốt thời gian trình chiếu. Trong khi đó với DOOH thì quảng cáo được hiển thị qua màn hình kỹ thuật số với nhiều hình ảnh chuyển động và được phát sóng xen kẽ với các nhãn hàng khác. Điều đó nghĩa là thời gian xuất hiện ngắn hơn và được tính theo số lần xuất hiện (hay còn được gọi là spot).
Chúng ta sẽ nhận thấy là OOH chỉ có thể truyền đi một chiều, còn với DOOH thì có thể tương tác qua lại. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các quảng cáo DOOH ở khắp mọi nơi. Tiêu biểu như là các màn hình LED quảng cáo ngoài trời trên đường phố, các màn hình quảng cáo ở trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga,…
Các hình thức quảng cáo DOOH thường gặp
Chúng ta thường nhìn thấy các quảng cáo DOOH nhiều nhất chính là các màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời với đa dạng kích thước lớn nhỏ khác nhau, có khả năng phát sóng và mang tính ứng dụng cho các hoạt động truyền thông, quảng bá. Một số hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH thường gặp như là:
Màn hình LED quảng cáo
Màn hình LED quảng cáo là những màn hình có kích thước lớn dùng để trình chiếu quảng cáo dưới dạng đoạn video hoặc hình ảnh động. Kích thước của màn hình LED rất lớn, được tạo thành từ nhiều cabin LED. Khi quảng cáo trên màn hình LED thì sẽ có các dạng màn hình như màn hình LED quảng cáo ngoài trời (LED Outdoor Screen), màn hình LED quảng cáo trong nhà (LED Indoor Screen) và màn hình LED di động.
Màn hình LCD, Frame quảng cáo
Màn hình LCD (Liquid Crystal Display) là một màn hình tinh thể lỏng được cấu tạo từ các điểm ảnh. Còn màn hình Frame chính là màn hình LCD được quay dọc lại. Bạn có thể hiểu đơn giản đó là màn hình LCD thì treo ngang để chiếu video còn màn hình Frame được treo dọc để phát ảnh động. Các màn hình LCD quảng cáo thường có kích thước nhỏ nên được triển khai với số lượng nhiều và hay xuất hiện tại các địa điểm công cộng nhiều người qua lại như thang máy, lối đi tại các tòa cao ốc, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay,…
Màn hình quảng cáo tương tác (màn hình cảm ứng)
Màn hình quảng cáo tương tác được tích hợp công nghệ cảm ứng nên người xem có thể tương tác chạm vào và lướt ngay trên màn hình. Các thương hiệu chọn sử dụng màn hình quảng cáo tương tác tại các địa điểm công cộng để có thể tương tác trực tiếp với người dùng và thu hút sự họ tham gia trải nghiệm. Một hình thức được các nhãn hàng thường sử dụng đó là các trò chơi nhận quà tặng, voucher,… Điều này vừa có tác dụng thu hút sự chú ý, vừa giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D
Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D là cái tên vô cùng nổi tiếng trong thời gian gần đây. Nhờ vào độ cong, vị trí lắp đặt và TVC quảng cáo được thiết kế thì màn hình quảng cáo phối cảnh 3D có thể mang tới những thước phim quảng cáo có chiều sâu, thậm chí là hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình vô cùng chân thật. Ngoài ra, hiện nay có công nghệ Hologram cũng giúp tạo ra một số quảng cáo 3D sống động như thật với các nhân vật có kích thước như người thật, khung cảnh giống ngoài đời thực,…
Quảng cáo LED Building
LED Building là một hệ thống đèn LED chiếu sáng, có sử dụng từ hàng trăm nghìn cho đến hàng triệu bóng đèn LED ghép lại với nhau theo các dải LED và xếp bao xung quanh tòa nhà, cao ốc. Có thể thấy quảng cáo màn hình LED Building chính là màn trình diễn ánh sáng trên hệ thống đèn LED vô cùng rực rỡ. Cách thức phát sóng và hoạt động của quảng cáo LED Building cũng khá giống với màn hình LED quảng cáo ngoài trời.
Những ưu điểm của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH
Công nghệ kỹ thuật số phát triển đã mang đến khả năng phát sóng và sáng tạo vô hạn cho lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Với DOOH thì người ta làm được nhiều điều hơn, truyền tải được nhiều nội dung hơn và thu hút sự chú ý cũng như tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Có nhiều ưu điểm của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH khiến hình thức quảng cáo này ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn.
- Khả năng phát sóng quảng cáo vô hạn
Trước đây thì tại một vị trí biển quảng cáo (như là: Pano, Billboard) thì chỉ có thể phát sóng duy nhất một nhãn hàng. Việc triển khai cũng như thay thế nội dung các thương hiệu khác sẽ mất thời gian và trải qua nhiều công đoạn hơn. Còn hiện tại các màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời có thể phát sóng được nhiều nhãn hàng trên một vị trí theo cơ chế spots luân phiên. Những màn hình DOOH có thể phát các quảng cáo vô cùng nhanh chóng, tiện lợi và việc thay thế giữa các đoạn quảng cáo của những thương hiệu khác nhau cũng rất đơn giản, tiết kiệm được nhân lực, thời gian và chi phí.
- Tạo nên sự sinh động và bắt mắt trong các đoạn quảng cáo
Không phải là những hình ảnh tĩnh đơn điệu như lúc xưa mà DOOH sẽ phát sóng các nội dung quảng cáo đa dạng và đặc sắc hơn, bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh… Cách thức truyền tải thông tin này vô cùng linh hoạt, sinh động và chắc chắn là thu hút được ánh nhìn của mọi người nhiều hơn. Việc trình chiếu các đoạn TVC quảng cáo cũng giúp truyền tải hình ảnh và thông điệp mà không khiến nội dung quảng cáo bị “bội thực” thông tin quá nhiều hay là mất tính thẩm mỹ nếu trình bày trên biển quảng cáo tĩnh.
- Có sự tương tác trực tiếp và chuyên sâu với người tiêu dùng
Nhờ các công nghệ kỹ thuật hiện đại mà DOOH đã giúp nhãn hàng có thể kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Từ tạo ra những cơ hội tương tác vô cùng gần gũi, thậm chí khách hàng còn có thể tham gia tạo ra một số nội dung cho chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Một số quảng cáo DOOH có kèm thêm các công nghệ đặc biệt như camera tích hợp AI để nhận diện khuôn mặt, công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, công nghệ Hologram tạo ảnh 3D sống động, công nghệ “real-time” giúp cập nhật những gì diễn ra trong đời thực,… Nhờ đó DOOH có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo đặc biệt theo khu vực địa lý, theo thời tiết,… Điều này giúp cho chiến dịch quảng cáo sẽ đạt được hiệu quả truyền thông tốt hơn.
- Có thể đo lường, kiểm soát và tối ưu tốt hơn
Việc đo lường quảng cáo trước đây là một điểm hạn chế đối với quảng cáo ngoài trời truyền thống. Nhưng với quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) thì có thể khắc phục được điều này. Ví dụ công nghệ phát hiện thiết bị di động có thể đếm được số lượng người đi ngang qua bảng quảng cáo, hoặc là công nghệ AI nhận diện khuôn mặt sẽ nhận biết có bao nhiêu người thực sự nhìn thấy và quan tâm đến quảng cáo,… Bên cạnh đó DOOH còn giúp các thương hiệu thu thập được thông tin khách hàng để tìm ra những điểm quan trọng giúp tối ưu chiến dịch quảng bá trở nên hiệu quả hơn.
- Đơn giản, dễ quản lý
Các quảng cáo xuất hiện trên màn hình DOOH được thiết lập với tần suất lặp và khoảng thời gian trình chiếu chính xác. Việc thay đổi hay cập nhật mới nội dung quảng cáo cũng được thực hiện dễ dàng thông qua hệ thống quản lý, máy móc. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nhân lực và chi phí thay biển quảng cáo ngoài trời truyền thống.
Xu hướng phát triển DOOH tại Việt Nam
Thật không khó để nhận thấy rằng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH đang dần trở thành xu hướng phát triển phổ biến trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Hình thức quảng cáo DOOH ở Việt Nam đang được triển khai nhiều nhất qua hệ thống màn hình quảng cáo trong các trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay,… Các loại màn hình led quảng cáo ngoài trời cũng dần xuất hiện song số lượng chưa nhiều, chủ yếu vẫn ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ,…
Chủ yếu DOOH (Digital Out-of-home) ở Việt Nam chỉ phổ biến ở việc trình chiếu slide hình ảnh, phát sóng TVC quảng cáo. Còn với loại hình quảng cáo sử dụng công nghệ Hologram để tạo ra các hình ảnh 3D nổi, tương tác trực tiếp với khách hàng còn khá hiếm do cản trở về công nghệ, đồng bộ cơ sở hạ tầng và chi phí triển khai khá cao.
Tuy nhiên chúng ta có thể kỳ vọng vào một tương lai không xa khi hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH trở nên phổ biến hơn, công nghệ Hologram quen thuộc hơn ở Việt Nam thì sẽ có được nhiều ứng dụng thú vị, hấp dẫn khách hàng hơn nữa. Chúng ta sẽ được tận mắt xem những quảng cáo ngoài trời với các hình ảnh 3D Hologram sống động như thật, có thể ví dụ rõ ràng nhất là các dạng quảng cáo ngoài trời DOOH sử dụng quạt led 3d hologram.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng tư, 2023