Một quán cafe mở ra không thể tự thành công, để đạt được thành công cần phải có những chiến lược tiếp thị để thu hút khách hàng. Tuy nhiên không phải chiến lược nào cũng có thể mang lại hiệu quả. Trong bài viết này chúng tôi thông tin đến 9 giải pháp marketing hiệu quả cho một quán Café.
Mục lục
Một ly Café lạ mắt
Ly Café là một trong những cách quảng cáo đơn giản nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Ly Café có nhiều loại: ly sứ, ly thuỷ tinh, ly sắt, ly nhựa, ly giấy,… Bên cạnh ly còn có miếng lót ly. Những kiểu dáng ly bắt mắt, những thiết kế nhiều màu sắc sẽ gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Không chỉ vậy nó sẽ đi theo chân khách hàng đến nhiều nơi qua đó giúp quảng bá thêm thương hiệu quán Café của bạn.
Mặt tiền cửa hàng hấp dẫn
Không quan trọng là quán của bạn có cà phê ngon hay như thế nào nhưng nếu mặt tiền quán trông bẩn, buồn và xấu thì… sẽ không thu hút được khách hàng vãng lai. Có câu “ăn bằng mắt” là vì vậy. Hãy trang trí mặt tiền quán Café đảm bảo sự tươm tất nhưng nổi bật để thu hút được khách hàng. Một trong những xu hướng hiện nay nhiều quán Café ở nước ngoài sử dụng là dùng quạt led 3D Hologram để trang trí trước mặt tiền quán.
Wifi
WiFi cho kinh doanh quán cà phê là yếu tố sống còn. Không ai thích đến một quán cà phê mà internet bị lỗi hay bị chậm vì có quá nhiều khách sử dụng. Nếu khách hàng thích cà phê của bạn, chắc chắn họ sẽ mua nó, nhưng vì vấn đề wifi họ chỉ thỉnh thoảng sẽ đến và có thể là không ngồi tại quán. Bạn nghĩ đây là điều tốt? – Sai lầm bởi lẽ cái được nhỏ hơn cái mất rất nhiều nếu khách đến không ngồi ở quán. Nó giúp bạn có thể bán được thêm các đồ uống, đồ ăn khác, khách có thể kéo thêm bạn bè đến cùng,… Hãy nghĩ đến những điều lớn hơn.
Chính sách khách hàng thân thiết
Các chuỗi Café thường có chính sách khách hàng thân thiết tuy nhiên các quán Café nhỏ thì thường ít khi dùng hoạt động này. Đôi khi những điều nhỏ nhất lại là cái giúp bạn giữ chân được khách hàng cũ ghé quán mỗi ngày, và thu hút thêm những khách hàng mới. Một món quà nhân dịp sinh nhật của khách hàng, chương trình tích điểm thưởng để giảm giá hay tặng đồ ăn khi gọi món,… Tất cả giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, chưa kể đây là một chiêu trong marketing bán hàng.
Đồ uống theo mùa
Một số đồ uống chỉ xuất hiện vào một thời gian nhất định trong năm thay vì phục vụ mỗi ngày là điều không nhiều quán nghĩ đến. Ý tưởng marketing này giúp cho cửa hàng Café của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, tránh đi sự nhàm chán, đồng thời nếu món đồ uống được đầu tư thì rất có thể nó tạo cho khách hàng sự gắn bó cũng như sự chờ đợi đối với quán của bạn. Ai cũng muốn có điều gì đó đặc biệt trong những dịp đặc biệt, vậy tại sao bạn không thử tạo ra món uống đặc biệt theo thời gian đặc biệt để phục vụ khách hàng của chính mình.
Sử dụng Hashtag trên mạng xã hội
Sử dụng hashtag trên mạng xã hội không chỉ giúp bạn nhận biết thương hiệu mà còn giúp có được nội dung người dùng tạo nên một cách miễn phí. Nhưng cần lưu ý rằng hashtag sẽ không mang lại lợi ích gì nếu bạn không sử dụng nền tảng mạng xã hội phù hợp cho cửa hàng của mình. Bạn cần phải biết khách hàng của mình ở đâu cũng như mạng xã hội nào phù hợp.
Quà tặng miễn phí
Quà tặng tại cửa hàng hoặc quà tặng thông qua các cuộc thi nhỏ trên mạng xã hội đều giúp góp phần tạo sự tương tác tốt giữa quán Café của bạn với khách hàng. Với các cuộc thi được tổ chức trên mạng xã hội nó còn giúp tăng người theo dõi trang của bạn hay tăng sự tương tác của các bài viết. Một số cách phổ biến là: check-in để được giảm giá, tải app để được tặng quà ngay, tag tên bạn bè dưới bài post để được bóc thăm may mắn,…
Có rất nhiều giải pháp marketing có thể áp dụng cho các quán Café, trên đây 7 giải pháp được chúng tôi lựa chọn để giới thiệu thông qua các case study thực tế. Hi vọng rằng nó có thể giúp được nhiều thông tin cho các chủ cửa hàng.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng Tư, 2023