Với các cửa hàng bán lẻ, mặt tiền không phải chỉ đơn giản là mặt tiền mà nó còn là một côn cụ để xây dựng thương hiệu, thu hút và lôi kéo khách hàng và thúc đẩy việc bán hàng. Vì vậy trang trí mặt tiền là một điều cực kỳ quan trọng trong thời buổi hiện nay. Bài viết này xin chia sẻ các hình thức trang trí, trưng bày khác nhau để tạo nên sự nổi bật và thu hút được khách hàng.
Mục lục
Xác định chủ đề
Bất kỳ cửa hàng nào đi chăng nữa, mặt tiền là điểm tương tác đầu tiên giữa bạn với khách hàng. Mặt tiền cửa hàng được trang trí đẹp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó giúp cửa hàng nổi bật hơn so với đối thử cạnh tranh cũng như thu hút lượng khách ghé vào cửa hàng.
Để mặt tiền có một thiết kế đẹp, việc đầu tiên cần xác định là chủ đề. Ví dụ: nếu chủ đề là lễ tình nhân hay những yếu tố lãng mạn thì có thể có hình ảnh trái tim màu đỏ. Nếu chủ đề liên quan theo mùa thì dựa theo màu sắc đặc trưng của từng mùa. Từ chủ đề và những hình ảnh, màu sắc liên quan sẽ giúp bạn phác thảo ra được ý tưởng hay bố cục hình ảnh trước khi bắt đầu trang trí mặt tiền của mình.
Sáng tạo & táo bạo
Hãy nên sáng tạo và táo bạo trong việc triển khai trang trí mặt tiền. Càng sáng tạo, càng táo bạo sẽ dễ thu hút khách hàng đến với cửa hàng. Ở đây sáng tạo hay táo bạo không hẳn ở ý tưởng mà còn là việc sử dụng các vật dụng, màu sắc trang trí, để nó có thể giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vãng lai. Ví dụ: Sử dụng những ma nơ canh phá cách đối với cửa hàng thời trang, sử dụng quạt 3d Hologram để trình chiếc đoạn video ba chiều độc đáo và lạ mắt,…
Nếu được bạn nên tận dụng công nghệ và nếu điều kiện ngân sách có thể cho phép hãy tạo nên những hình ảnh tương tác thông qua chuyển động, âm thanh hay mùi thơm để có thể gây chú ý cũng như kích thích 4 giác quan của khách hàng (thị giá, thính giác, xúc giác và khứu giác). Không nên để mọi thứ theo một khuôn khổ có thể đoán trước hay gây nhàm chán.
Tâm điểm
Hãy luôn có một tâm điểm làm điểm nhấn trong trang trí mặt tiền của bạn. Đó là nơi có thể thu hút sự chú ý của khách hàng hay người khách vãng lai, khách qua đường ngay lập tức. Khi đã xác định tâm điểm hãy làm nổi bật nó với các đạo cụ liên quan như vật dụng trang trí, màu sắc, ánh sáng,… Trong đó ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng trong việc trang trí. Việc sử dụng ánh sáng phù hợp có thể tạo ra tác động trực quan gây nên ấn tượng đối với khách hàng.
Đơn giản
Nhiều người nghĩ rằng cứ trưng bày càng nhiều càng tốt vì cần tận dụng tối đa mặt tiền có sẵn tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm. Quá nhiều thứ sẽ gây nên sự lộn xộn, khó cho khách hàng trong việc tập trung, chưa kể đôi khi nó sẽ gây ra tác dụng ngược là làm cho sản phẩm hay thương hiệu của bạn trở nên rẻ tiền. “Less is more” vậy nên thay vì cứ trưng bày quá nhiều thứ hay tập trung vào sản phẩm chính.
Làm mới và thay đổi thường xuyên
Luôn làm mới và thay đổi mặt tiền một cách thường xuyên để khách hàng luôn thấy thứ gì đó mới mẻ ở cửa hàng của bạn. Có thể là một tháng một lần hoặc 2 tuần 1 lần. Và cũng nên nhớ hãy giữ cho mặt tiền của cửa hàng mình luôn sạch sẽ. Mặt tiền là nơi giúp xây dựng thương hiệu và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ vậy nên hãy luôn giữ nó sạch sẽ để mặt tiền luôn rõ ràng.
Một số thắc mắc phổ biến khi trang trí mặt tiền cửa hàng
Chúng tôi xin được liệt kê một số thắc mắc của khách hàng khi trang trí mặt tiền cửa hàng của mình:
Phông nền giúp mọi thứ hiển thị rõ ràng và tập trung hơn tuy nhiên nó lại ngăn khách hàng nhìn thấy những gì bên trong cửa hàng. Vậy để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng phông nên hay không thì bạn nên hỏi mục đích của mình là gì? Đó là chưa kể tuỳ theo cửa hàng bán gì thì việc quyết định dùng phông nền hay để trông suốt cũng là điều cần cân nhắc.
Internet là một kho các ý tưởng tuy nhiên nhiều quá dễ gây ra sự lộn xộn và hoang mang. Bạn có thể tìm thêm vài ý tưởng từ pinterest hay đọc một số case study để tham khảo thêm.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng tư, 2023