
Trong những năm gần đây thì 3D Mapping cũng dần phổ biến hơn và được ứng dụng trong nhiều ngành nghề như là quảng cáo, sự kiện, truyền thông,… Tuy nhiên thì có vẻ công nghệ này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người nên đa số ai cũng thắc mắc 3D Mapping là gì, được sử dụng như thế nào có những ưu điểm nổi bật ra sao. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về công nghệ hiện đại, tiên tiến 3D Mapping này thì hãy cùng nhau xem qua các thông tin trong bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
3D Mapping là gì?
Đầu tiên thì chúng ta cần biết được 3D Mapping là gì? 3D Mapping hay còn được gọi với những tên khác nhau là Projection Mapping, Video Mapping hoặc là Spatial Augmented Reality. Công nghệ 3D Mapping là một ý tưởng độc đáo có sự kết hợp giữa công nghệ 3D và công nghệ làm phim. Hiểu đơn giản thì đây là kỹ thuật dựng mô hình bằng cách sử dụng ánh sáng, hình ảnh để tạo ra các hiệu ứng 3D trên một bề mặt không bằng phẳng. Đồng thời các mô hình 3D này sẽ có tỷ lệ và kích thước tương đương với sản phẩm thực tế.
Hình thức trình chiếu 3D Mapping sẽ sử dụng những phần mềm riêng để thực hiện những animation, kỹ xảo và hiệu ứng. Sau đó thông qua 1 hoặc nhiều máy chiếu với công suất lớn để trình chiếu lên mặt của sự vật hình ảnh trùm hay cũng có thể là chiếu trên các sân khấu ngoài trời, trong nhà và những nơi ngoại cảnh lớn như trung tâm thương mại, tòa nhà.
Với các hiệu ứng trình chiếu ấn tượng thì cũng dễ dàng truyền tải thông điệp cũng như thu hút được số lượng người muốn đến xem sẽ nhiều hơn. 3D Mapping được biết tới là công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Nó đã tạo nên một sức hút mạnh mẽ và truyền cảm hứng rất nhiều cho người xem.
Những ưu điểm của công nghệ 3D Mapping
Đã biết được 3D Mapping là gì thì bạn cũng cần hiểu xem công nghệ này có những ưu điểm nổi bật nào mà ngày càng được yêu thích và có độ phủ sóng khắp nơi. Như nhiều người đã thấy thì ưu điểm vượt trội nhất là công nghệ 3D Mapping có thể truyền tải nội dung thông qua các hiệu ứng hình ảnh 3D trong một không gian ba chiều thay vì chỉ có 2 chiều như truyền thống. Ngoài ra công nghệ này còn có nhiều lợi ích khác, ví dụ:
Thu hút sự chú ý và tăng tính tương tác
Trong một xã hội đang ngày càng có nhiều điều khiến con người phải phân tâm, thì việc thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng hay nhóm đối tượng nào đó sẽ càng trở nên khó khăn. Vì thế điều quan trọng đối với các cá nhân cũng như doanh nghiệp là cần làm cách nào để thu hút được sự chú ý, tiếp cận và truyền đạt được nội dung đến khách hàng. Việc sử dụng công nghệ 3D Mapping sẽ giúp bạn đạt mức độ tương tác cao hơn so với việc chỉ trình chiếu hình ảnh hoặc đoạn video thông thường. 3D Mapping sẽ giúp người xem như hòa mình vào bầu không gian mà bạn tạo ra, từ đó thu hút sự chú ý của những người tham dự.
Tạo được hiệu ứng tiếp thị
Công nghệ 3D Mapping được trau chuốt kỹ lưỡng về mặt hình ảnh lẫn âm thanh nên sẽ thu hút được tối đa cảm nhận mọi giác quan của người xem, đưa họ vào những cuộc hành trình kỳ diệu và tạo nên sự kết nối sâu sắc. Sau đó, doanh nghiệp có thể dùng các kết nối này để lồng ghép đưa thông điệp vào. Điều này sẽ giúp thông điệp để lại ấn tượng lâu dài hơn và được truyền tải rộng rãi. Ví dụ một hình ảnh logo 2D được chiếu lên màn hình trắng hay một hình chiếu đồ họa 3D trên bề mặt của toà nhà cao ốc thì bạn sẽ nhớ đến cái nào nhiều hơn, lâu hơn.
Linh hoạt, nhanh chóng trong việc sử dụng
3D Mapping có thể được trình chiếu trên mọi bề mặt hoặc bất cứ vật thể nào cũng có thể thành phông nền chiếu. Điều này có nghĩa là toàn bộ các địa điểm, các không gian điều có thể biến đổi nhanh chóng để phù hợp với sự kiện hoặc chủ đề sắp diễn ra. Bên cạnh đó thì việc lưu giữ, vận chuyển đạo cụ và vật liệu cũng là vấn đề nan giải thì công nghệ 3D Mapping lại giải quyết dễ dàng. Máy chiếu thì nhỏ gọn và có thể thiết lập không gian trình chiếu tại bất cứ nơi đâu chỉ trong vòng chưa đầy vài tiếng đồng hồ khiến thời gian chuẩn bị cũng không còn đáng lo lắm.
Khả năng sáng tạo không giới hạn
Công nghệ 3D Mapping đã và đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua với những ý tưởng sáng tạo dường như là vô tận. Bạn có thể trình chiếu bất cứ nội dung nào với các hình ảnh, cách bố trí, nội dung,… hoàn toàn thực hiện được theo những ý tưởng đã suy nghĩ. Đối với doanh nghiệp và thương hiệu, điều này có nghĩa là họ sẽ có rất nhiều cơ hội để làm mê hoặc khách hàng mà không bị giới hạn bởi sự sáng tạo. Đó có thể là các logo biểu tượng, hình ảnh động hay toàn bộ khung cảnh thế giới thực hay kể khả không gian ngoài vũ trụ. Dường như tất cả đều không thể làm khó công nghệ 3D Mapping.
Ứng dụng 3D Mapping trong những ngành nghề
Công nghệ 3D Mapping hiện đang là công nghệ được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi nó là một công cụ marketing hiệu quả. Sẽ giúp khách hàng cũng như đối tác có cái nhìn chân thực, sống động nhất về sản phẩm. Đồng thời 3D Mapping cũng loại bỏ sự nhàm chán của những hình thức trình chiếu thông thường, khiến khách hàng thích thú hơn và dễ dàng bị thu hút nhiều hơn. Không chỉ có vậy, 3D Mapping còn giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu, thể hiện được đẳng cấp khi bắt kịp xu hướng ứng công nghệ cao khi quảng bá truyền thông. Ngoài những sự kiện quảng bá sản phẩm thì công nghệ 3D Mapping cũng đang xuất hiện trong nhiều ngành nghề khác, đó là:
Sự kiện quảng bá
Ngành truyền thông, sự kiện là một trong những ngành ứng dụng công nghệ 3D Mapping nhiều nhất. Vì để tạo ra dấu ấn cho khách hàng về hình ảnh thương hiệu hay một sản phẩm/ứng dụng mới ra mắt nào đó mà các công ty sẽ tổ chức các chương trình hoặc sự kiện để quảng bá. Trình chiếu bằng 3D Mapping sẽ giúp khách hàng có cái nhìn chân thật, gây được sự ấn tượng và khiến họ nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn. Ngoài ra thì hiệu quả truyền thông sau khi buổi sự kiện đó kết thúc sẽ còn được lan truyền nhiều hơn nữa.
Bảo tàng, triển lãm
Để việc ghé tham quan các bảo tàng và triển lãm thu hút hơn, đặc biệt đối với giới trẻ thì đầu tư những điều mới lạ luôn là vấn đề cần quan tâm. Thế nên các buổi triển lãm, bảo tàng đã sử dụng công nghệ 3D Mapping để mang lại sự đột phá về mặt hình ảnh. Một trong những triển lãm nổi bật trên thế giới có sử dụng công nghệ 3D Mapping đó chính là triển lãm tranh của Van Gogh.
Sự kiện giải trí
Đưa công nghệ 3D Mapping vào các sự kiện giải trí không chỉ thu hút người xem bởi sự mới lạ, độc đáo mà còn giúp cho đơn vị tổ chức tiết kiệm được rất nhiều chi phí dựng sân khấu. Tiêu biểu như chương trình Live concert “Veston” của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại Đà Lạt. Đoàn đội Ekip của Hà Anh Tuấn đã không dùng sân khấu thông thường để biểu diễn mà thay vào đó đã dùng công nghệ 3D Mapping chiếu các artwork lên toàn bộ mặt trước của trường Cao đẳng Sư phạm. Điều này đã tạo nên một không gian lãng mạn, huyền ảo khiến các khán giả thích thú và hòa mình vào đêm ca nhạc.
Các nhà hàng
Những nhà hàng cao cấp đã giúp thực khách của mình có một trải nghiệm bữa ăn khó quên. Ví dụ điển hình đó là 3D Mapping Table tại nhà hàng Le Petit Chef. Thay vì bạn phải ngồi chờ đợi đầu bếp chuẩn bị các món ăn trong thời gian lâu mà chỉ biết dùng điện thoại để giết thời gian thì thực khách sẽ được xem một màn trình diễn công nghệ rất ấn tượng. Các hình ảnh artwork của những đầu bếp tí hon sẽ được chiếu trên mặt bàn, kết hợp cùng âm thanh sống động. Điều này khiến thực khách thích thú như đang thực sự ở trong không gian bếp chứng kiến đầu bếp chế biến món ăn. Do vậy việc chờ đợi lên món ăn tại nhà hàng cũng không còn là vấn đề nhàm chán nữa.
Một số sự kiện ở Việt Nam sử dụng công nghệ 3D Mapping
Tại Việt Nam, bạn sẽ thấy cũng có một số những sự kiện có ứng dụng công nghệ 3D Mapping vào để tạo được sự hấp dẫn, thu hút nhiều hơn, ví dụ là:
- Thương hiệu bia Heineken tổ chức sự kiện về James Bond tại TPHCM, Hà Nội để quảng cáo cho bộ phim Spectre. Công nghệ 3D Mapping được ứng dụng để tạo ra mê cung laser. Người tham gia sẽ trải nghiệm với hệ thống ánh sáng hiện đại, giải mật thư và vượt qua những thử thách giống như James Bond.
- Sự kiện ra mắt điện thoại Galaxy Note 8 của Samsung.
- Sự kiện tạo tác phẩm nghệ thuật trên mặt người do Nobumichi Asai và Studio WOW kết hợp với dự án Experience Awesome của Intel.
Khi đã tìm hiểu được 3D Mapping là gì thì bạn sẽ thấy được hiệu quả cũng như tính ứng dụng của công nghệ này rất lớn, đa dạng. Vì thế hiện nay nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã lựa chọn công nghệ hiện đại mới nhất này để nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho các sự kiện, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cũng như phục vụ nhiều mục đích khác nhau của đa dạng đủ loại ngành nghề trong cuộc sống.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng 4, 2023