Ngành bán lẻ đã thay đổi như thế nào sau đại dịch Covid-19 là một trong những vấn đề mà nhiều người rất quan tâm. Như chúng ta đã thấy, đại dịch Covid-19 mang lại rất nhiều sự thách thức cho giới kinh doanh, trong đó có ảnh hưởng lớn đến ngành hàng bán lẻ. Tuy nhiên thách thức cũng đi kèm với cơ hội nếu chúng ta biết tận dụng để thay đổi. Khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã mở cửa giao thương trở lại thì “đường đua” đã khởi động nhưng đã không giống như trước đây.
Bài viết sau đây sẽ đưa ra một số ý kiến về vấn đề này cũng như một vài cách thức để giúp cho lợi nhuận có thể tăng trưởng mạnh hơn.
Mục lục
Con người mong muốn có sự kết nối
Mọi người đều có cảm giác bị cô lập và cô đơn đã quá lâu. Chúng ta cảm thấy bị ngắt kết nối với xã hội nên mong muốn có sự kết nối giữa người với người. Ông Kevin Johnson – Giám đốc điều hành của thương hiệu Starbucks có nói rằng mọi người trên thế giới đều đang khao khát sự liên kết với nhau. Vì thế thương hiệu này cũng đang sử dụng điều này làm cơ sở định hướng cho sự thay đổi tại các cửa hàng của họ. Xu hướng này đang phát triển khá mạnh trong thị trường bán lẻ, đó là giới thiệu 1 sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua người đại diện nhãn hàng.
Và công nghệ Hologram sẽ là giải pháp hoàn hảo cho ý tưởng này. Thương hiệu của bạn có thể sử dụng hình ảnh 3D của người đại diện, nhà sáng lập, người có ảnh hưởng đối với thương hiệu của mình để giới thiệu về sản phẩm mới ra mắt. Hình ảnh 3D Hologram sẽ tạo được sự kết nối quen thuộc hơn, đỡ cảm thấy xa cách hơn đối với những khách hàng đang xem trực tiếp đoạn quảng cáo này. Khách hàng sẽ thấy việc nhìn tận mắt một hình ảnh 3D Hologram sống động như thật sẽ gần gũi hơn là 1 đoạn quảng cáo trình chiếu trên màn hình như bình thường.
Sự an toàn là trên hết
Ai cũng thận trọng hơn và muốn cảm thấy an tâm hơn khi mua sắm, nhất là sau thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ. Ông Lee Edwards – Phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adobe cho rằng việc tạo nên một không gian mua sắm an toàn và vui vẻ sẽ là chìa khóa thu hút khách hàng cho các nhà bán lẻ trong lúc này. Vậy thì cần làm như thế nào?
Tất nhiên là những thông điệp, những lưu ý về việc phân luồng khi mua sắm, khi xếp hàng,… vẫn phải có để hướng dẫn khách hàng. Tuy nhiên, thay vì là các dải phân cách hay những băng dán màu đen thì có thể thay bằng một thứ thú vị hơn. Những bảng chỉ dẫn hay thông báo nếu muốn được mọi người chú ý thì nên thu hút được ánh nhìn của nhiều người. Và có thể sử dụng hình ảnh 3D Hologram để làm điều này.
Không chạm
Một xu hướng mua sắm mới đang dần xuất hiện đó là “Không chạm”. Mọi người có thể thích thú khi nhìn ngắm một món hàng hoá nào đó nhưng lại không muốn chạm vào chúng. Điều này cũng dễ hiểu vì sự lây lan của Covid-19 nên tại chúng ta ngày càng muốn ít chạm vật lạ ở nơi công cộng. Vậy sao bạn không thử hình thức mua sắm bằng công nghệ 3D Hologram dành cho khách hàng.
Cửa hàng có thể tạo ra một danh mục sản phẩm kỹ thuật số, hiển thị hình ảnh 3D các sản phẩm của mình đang bày bán. Khách hàng có thể xem và lựa chọn bằng cử chỉ tay đơn giản, chỉ cần vuốt nhẹ chứ không cần phải chạm thực tế vào sản phẩm. Hiển thị hình ảnh 3D Hologram tất nhiên sẽ hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với khách hàng hơn khi so với hình ảnh 2D thông thường.
Ý thức về cộng đồng
Đừng quên rằng chúng ta đã trải qua rất nhiều điều trong thời gian vừa qua, có cả đau thương và mất mát. Mọi thứ đều khó khăn và mỗi người chúng ta đều muốn cảm nhận được nhiều hơn sự sẻ chia trong cộng đồng. Cho dù là các thông tin về tiêm chủng, những lời cảm ơn dành cho đội ngũ nhân viên y tế hay đơn giản chỉ là tình cảm chân thành giữa người với người thì mong rằng các thương hiệu có thể đẩy mạnh hơn các hình ảnh tốt đẹp này.
Khách hàng ngày càng khó tính
Hiện nay mọi người đều không muốn đi vào một cửa hàng ngoài đời thực trừ phi họ bắt buộc phải ghé. Vì vậy những người bán lẻ phải tạo ra được sự thu hút để khách hàng phải ghé vào cửa hàng của bạn. Một cách để làm mọi người vào cửa hàng đó là khiến họ ngạc nhiên, cho họ xem những thứ thú vị chưa từng thấy và làm họ phải dừng bước trước cửa hàng của bạn. Ví dụ như là đặt bức tường 3D Hologram thay thế cánh cửa ra vào bình thường hoặc trình chiếu các quảng cáo bằng hình ảnh 3D Hologram sống động như thật.
Giá trị của thương hiệu
Người tiêu dùng đang nhanh chóng có sự thay đổi trong hành vi mua hàng và lựa chọn các thương hiệu có giá trị phù hợp với bản thân. Trong một nghiên cứu cho thấy 50% người tiêu dùng nói rằng đại dịch Covid-19 khiến họ suy nghĩ lại mục đích cá nhân và đánh giá xem điều gì là quan trọng trong cuộc sống của mình. Những người tiêu dùng này cũng cho biết sẽ không mua hàng của những thương hiệu mà không ủng hộ các giá trị đã đưa ra.
Vì thế các thương hiệu trong ngành bán lẻ nên xác định được giá trị của thương hiệu, gắn bó và truyền đạt chúng đến với người tiêu dùng. Đó cũng là cách tạo được thiện cảm, cái nhìn tốt của cộng đồng khi đánh về hình ảnh thương hiệu. Nếu muốn thu hút hơn thì có thể sử dụng hình ảnh 3D Hologram để tạo được các quảng cáo chân thật, mới lạ hơn khi truyền đạt về giá trị thương hiệu.
Trở lại trạng thái bình thường hay bình thường mới
Sau đại dịch Covid-19 thì chúng ta đang tiếp tục và chỉ muốn cuộc sống bình thường trở lại. Nhưng bình thường hiện tại là như thế nào. Theo một nghiên cứu cho thấy sự đổi mới trong ngành bán lẻ là tăng cao nhất. Vì để có thể phù hợp với các quy định mới sau đại dịch Covid-19 thì bắt buộc phải sáng tạo và đổi mới. Sử dụng công nghệ Holography để tạo nên các hình ảnh 3D Hologram cũng là cách thức giúp ngành bán lẻ trở nên mới mẻ hơn, giúp thu hút được sự chú ý nhiều hơn.
Dù bạn chỉ là chủ một cửa hàng nhỏ hay là chủ của một doanh nghiệp thì cũng nhận thấy được ngành bán lẻ đã thay đổi như thế nào sao đại dịch Covid-19. Khách hàng không thể chờ đợi được mà chúng ta cần đổi mới để phù hợp với tình trạng hiện tại. Sử dụng công nghệ hiện đại Hologram cũng là phương án để tạo nên những chiến dịch quảng cáo, những hình ảnh mới lạ đối với khách hàng.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng tư, 2023