
Kể từ năm 2020, hàng loạt các chiến dịch quảng cáo AR khủng ra đời, mở màn cho sự đột phá đầy ngoạn mục của công nghệ này trong lĩnh vực marketing. Nhờ tính năng sống động và khả năng tương tác cao, các quảng cáo AR đã đem đến những trải nghiệm mới lại, hấp dẫn hơn, giúp các doanh nghiệp “ghi điểm” tuyệt đối và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng. Các chiến dịch marketing ứng dụng AR dưới đây sẽ chứng minh cho điều đó.
Mục lục
Pepsi Max Bus Shelter: Trải nghiệm thực tế tăng cường
Nhằm để chia sẻ đến thông điệp “Live For Now”, tạm dịch là Sống cho từng khoảnh khắc, Pepsi Max đã tạo ra một chiến dịch tương tác ngoài trời “Unbelievable” vô cùng thú vị. Khi đó, Pepsi Max đã bắt tay cùng với Grand Visual ứng dụng công nghệ AR trong một ý tưởng sáng tạo, đã cho ra chiến dịch quảng cáo tạo không ít sự ngỡ ngàng và tò mò của người qua đường.
Tại màn hình nhà chờ xe bus, Pepsi Max đã thiết lập một quảng cáo theo hướng trải nghiệm thực tế tăng cường, giúp “hô biến” nó thành một cửa sổ bằng kính, có thể nhìn xuyên qua con phố phía trước. Tất cả các hình ảnh của xe cộ, người qua đường, xe bus đều được mô phỏng lại một cách thực tế. Cùng với đó, công nghệ AR đã cho lồng ghép các cảnh kinh dị như robot bắn laze khổng lồ, hố ga có xúc tu hay một tiểu hành tinh đang bốc lửa đang lao tới nhằm mục đích thu hút sự chú ý và gây kinh ngạc cho người xem.
Chiến dịch quảng cáo sản phẩm xịt khử mùi Lynx Excite
Nhằm đẩy mạnh quảng cáo cho sản phẩm xịt khử mùi Lynx Excite mới ra mắt, thương hiệu này đã nghĩ ra một chiến dịch marketing vô cùng khác biệt. Đó là tạo ra một trải nghiệm thú vị, cho phép người tiêu dùng trở thành một phần của “Hiệu ứng Lynx”, tại nơi mà các thiên thần rơi xuống Trái Đất.
Cụ thể, chiến dịch marketing này đã được đặt tại ga Victoria London, New St Birmingham, Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ và Melbourne Australia. Khi đó, mọi người sẽ được thu hút với một khu vực xuất hiện dòng chữ “Look up” và họ sẽ bắt đầu tò mò tiến lại, sau đó đứng ngay ở vị trí đó. Lúc này, một chiếc màn hình kỹ thuật số khổng lồ sẽ phát lên hình ảnh các thiên thần ngay vị trí mà họ đang đứng. Công nghệ này cho phép họ có thể thỏa thích tương tác với các thiên thần đó để tạo ra những hình ảnh bất ngờ.
Chiến dịch hiến máu thực tế ảo của NHS
NHS Blood and Transplant đã cho triển khai một chiến dịch thực tế ảo, dưới hình thức quảng cáo kỹ thuật số DOOH để triển khai và phát động chương trình hiến máu nhân đạo. Đây có thể nói là một trong những chiến dịch marketing sử dụng AR thành công và ý nghĩa nhất từ trước đến nay.
Theo đó, chiến dịch này sử dụng công nghệ AR kết nối với màn hình quảng cáo lớn đặt ở ngoài trời, hiển thị túi máu rỗng cùng với hình ảnh bệnh nhân tiều tụy vì thiếu máu. Khi đó, những người tham gia sẽ được dán một sticker trên tay. Sau đó công nghệ nhận dạng hình ảnh từ điện thoại Iphone sẽ tiến hành quét nhãn dán đó, cùng đó sẽ hiển thị miếng băng dán, kim tiêm và ống truyền máu trên cánh tay. Khi quan sát bằng điện thoại, họ sẽ thấy máu từ từ chảy xuống ống truyền máu đến túi truyền máu. Khi túi máu đầy cũng là lúc bệnh nhân dần trở nên tươi tắn và phục hồi.

Chiến dịch Nông Trại Bay của Dutch Lady Việt Nam
Công nghệ thực tế tăng cường AR ngày càng trở nên phổ biến, hứa hẹn trở thành xu thế mới trong lĩnh vực marketing. Không nằm ngoài cuộc chơi, Dutch Lady, thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam đã kịp cho ra mắt ứng dụng “Nông Trại Bay” nhằm hỗ trợ cho chiến dịch mùa hè của hãng vào năm 2015.
Vào thời điểm này, khi công nghệ thực tế tăng cường AR vẫn còn khá mới mẻ, chưa thực sự phổ biến thì Dutch Lady cũng là một trong những thương hiệu trong nước tiên phong trong việc ứng dụng AR một cách hiệu quả trên các thiết bị thông minh. Thay vì khuyến mãi các sản phẩm sữa, Dutch Lady đã thay thế bằng các món đồ chơi nông trại.
Khi đó, các bé sẽ có một trải nghiệm ảo vào thế giới nông trại và trò chơi sẽ càng thú vị hơn nếu chúng mở được khóa các nhân vật mới từ cách quét mã các đồ chơi đó. Chính chiến dịch quảng cáo ứng dụng AR này đã giúp nhãn hàng tăng độ tương tác với người tiêu dùng và đẩy mạnh doanh số bán hàng chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi ra mắt.
The Walking Dead Scary Shelter
Nằm để quảng bá có sự ra mắt phần 5 của loạt phim The Walking Dead, một trạm dừng xe ở thành phố Vienna, Ý đã được đặt một màn hình rộng lớn ngay trước mặt mọi người. Điều này chẳng có gì đáng nói nếu như đó chỉ là một màn hình quảng cáo bình thường. Thực tế, công nghệ quảng cáo tăng cường (AR) này đã được tích hợp một cách hoàn hảo, với sự xuất hiện với một loạt các video có phần đáng sợ, kinh dị.
Có thể thấy, chiến dịch marketing này khá giống với của Pepsi, tạo ra sự kinh ngạc xen lẫn sợ hãi của những người ngồi chờ xe bus. Các video có sự xuất hiện một cách bất ngờ của zombie trở nên gây kinh hãi hơn là bởi vì khung cảnh trong đó mô phỏng lại y hệt ở ngoài đời thực. Chỉ có khác là các zombie sẽ được
Menu AR của Pizza Hut
Thông qua AR, công nghệ thực tế tăng cường đang dần xâm chiếm lĩnh vực marketing, Pizza Hut đã ứng dụng nó một cách hoàn hảo trong việc tạo ra thực đơn AR rất mới lạ và sáng tạo. Khi đó, các nhà sáng lập là Engine Creative cùng Agency đã phát triển một thử thách đố vui và điều này làm cho menu của Pizza Hut trở nên thú vị hơn.
Cụ thể, người chơi chỉ sử dụng ứng dụng Ogle để quét mã QR bằng điện thoại thông minh. Ngay lập tức, màn hình sẽ hiển thị ra những những trò chơi thách đố và nhiệm vụ của bạn là chiến thắng để giành lấy phần thường là bữa ăn cho gia đình. Thông qua ứng dụng này, người chơi có thể đặt hàng trực tiếp thông qua menu. Khi đó, nhờ công nghệ 3D mà các hình ảnh bữa ăn với pizza cũng trở nên hấp dẫn hơn.
Ứng dụng Sazare của Yakult
Có thể thấy, công nghệ Augmented Reality đang được ứng dụng một cách sáng tạo, mới mẻ trong ngành quảng cáo hiện nay. Trong số các chiến dịch marketing sử dụng AR thành công nhất tại Việt Nam phải kể đến là nhãn hàng sữa uống lên men Yakult. Họ đã tích hợp công nghệ tăng cường một cách hiệu quả trong việc quảng cáo sản phẩm của mình.

Theo đó, Mr. Yakult từ lâu đã là một nhân vật nổi tiếng với concept “Gia đình Yakult” được các em nhỏ Việt Nam rất yêu thích. Chỉ cần cài đặt ứng dụng Sazare, các bé chỉ cần quét qua một lốc sữa Yakult là đã thấy Mr.Yakult xuất hiện ngay trước màn hình với những chuyển động siêu đáng yêu cùng những động tác đánh bại lợi khuẩn. Có thể nói, chính sự ra mắt của chiến dịch này đã tạo được một cột mốc quan trọng của Yakult Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ AR để mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm ấn tượng.
Nhờ những kế hoạch truyền thống táo bạo cùng với sáng tạo tuyệt vời, kết hợp với ứng dụng công nghệ AR, các quảng cáo trên đã đi đến sự thành công như mong đợi. Sự phát triển của AR đang có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn cho người dùng. Song song với đó, các nhãn hàng cũng phải có sự biến đổi liên tục, ngày càng sáng tạo, đổi mới thì mới tạo được hiệu ứng tốt nhất.
Cập nhật: Ngày 7 Tháng 6, 2023