So sánh quảng cáo 2D và 3D? Cái nào hiệu quả hơn?

So sánh 2D và 3D

Hiện nay, marketing được xem là một xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp, các TVC quảng cáo cũng đòi hỏi sự mới mẻ, cuốn hút song vẫn tối ưu được chi phí. Hai trong số các phương án được các đơn vị trong ngành lựa chọn nhiều nhất vẫn là quảng cáo 2D và 3D. Vậy, giữa 2D và 3D có gì khác biệt, ứng dụng của nó ra sao, tất cả sẽ được giải đáp qua các thông tin sau đây.

Quảng cáo 2D là gì? Ứng dụng của video 2D 

Hoạt hình 2D, hay quảng cáo 2D được hiểu là một quá trình mà thông qua đó tạo ra các chuyển động cho nhân vật. Dễ hiểu hơn, người ta sẽ sử dụng chuỗi các bữa tranh liên tiếp với các tư thế khác nhau để tạo ra chuyển động của nhân vật. Các họa sĩ sẽ vẽ chì các khung hinh của phim, từ hàng trăm, hàng nghìn bức tranh đó sẽ được chụp lại để dựng thành phim. 

Trước đây, video 2D được ứng dụng chủ yếu trong việc sản xuất phim hoạt hình. Sau đó, nó lại được sử dụng để tạo ra các video quảng bá, với mục đích giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc là chương trình của một đơn vị công ty nào đó. Từ đó, nó cũng được xem như là một trong những cách marketing hiệu quả nhất trong các chiến dịch tiếp thị cũng như hoạt động xây dựng thương hiệu.  

Quảng cáo 3D là gì? Ứng dụng của video 3D 

Ra đời sau quảng cáo 2D là quảng cáo 2D, là một phiên bản hiện đại và ứng dụng đa dạng hơn. Đó cũng được hiểu là một dạng video quảng cáo được tạo nên từ các phần mềm đồ họa máy tính. Hiểu một cách cụ thể, đó chính là kỹ thuật tạo ra sự chuyển động của nhân vật hoặc hình minh họa trong không gian 3 chiều, tạo ra các ảo giác cho rằng các vật thể này đang chuyển động. 

So với quảng cáo 2D, quảng cáo 3D tốn kém chi phí và thời gian. Tuy nhiên, nó lại ứng dụng một cách rộng rãi và đạt hiệu quả thẩm mỹ cũng như tiếp nhận cao hơn. Đó cũng là lý do mà quảng cáo 3D lại được các nhà sản xuất phương tiện truyền thông và giải trí quy mô lớn ưa thích, ứng dụng nó một cách linh hoạt theo các yêu cầu như tạo phim hoạt hình, quảng cáo, phim,…

Điểm giống nhau giữa quảng cáo 2D và 3D

Đều là những loại hình video xu hướng nhất hiện nay nên quảng cáo 2D và 3D thực tế vẫn có có những điểm chung nhất định. Dễ thấy nhất đó chính là cả hai đều là một loại phim quảng cáo được tạo nên bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh đa chiều. Cả hai loại quảng cáo này đều là các giải pháp được các doanh nghiệp lựa chọn, nhằm mục đích để truyền tải thông tin, thông điệp về sản phẩm, dịch vụ hoặc các sự kiện, chương trình. 

Điểm khác nhau giữa quảng cáo 2D và 3D

Ngoài một số điểm giống nhau, quảng cáo 2D và 3D vẫn có một vài chỗ không giống nhau. Dưới đây là một số các điểm khác biệt mà những nhà làm phim tương lai sẽ cần hiểu rõ hơn. 

Về đặc điểm

Sự khác biệt lớn nhất giữa quảng cáo 2D và quảng cáo 3D đó chính là về đặc điểm của từng loại. Nếu như quảng cáo 2D chỉ là những ký tự hoặc hình ảnh tạo nên một cách đơn giản chỉ có chiều dài và chiều rộng thì ở quảng cáo 3D gồm có cả chiều rộng, chiều dài và chiều sâu. Bạn có thể hiểu như sau, ví dụ chúng ta có hình ảnh Trái đất, nếu là 3D chỉ hiện thị hình tròn còn 3D lại hiện thì hình khối cầu. 

Về chi phí sản xuất

So với quảng cáo 2D, quảng cáo 3D sẽ có chi phí cao hơn. Do đó, yếu tố chi phí cũng là một trong những lý do hàng đầu mà quảng cáo, hoạt hình thể loại 2d được yêu thích hơn cả. Theo đó, quảng cáo 2D cung cấp cho các doanh nghiệp các giải pháp video quảng cáo có mức giá phải chăng, giúp họ tối giản chi phí nhất có thể. Lý giải về điều này là bởi vì, các video 2D thường đòi ít ít kỹ năng, kỹ thuật cũng như phần cứng hơn. 

Về thời gian sản xuất

Thực tế, quy trình sản xuất các quảng cáo 3D sẽ tốn nhiều thời gian hơn, đơn giản vì chúng phức tạp hơn và cần nhiều thao tác hơn. Trong khi đó, quảng cáo 2D cần ít bước hơn, quy trình cũng đơn giản hơn. Đây cũng chính là một trong các tiêu chí quyết định trong việc lựa chọn làm phim 2D hay 3D. Trong trường hợp, các doanh nghiệp cần gấp TVC để quảng cá, họ sẽ ưu tiên chọn thực hiện video 2D hơn. 

Các ưu và nhược điểm của quảng cáo 2D và 3D

Đối với quảng cáo 2D

Ưu điểm:

  • Chi phí sản xuất thấp, thời gian sản xuất nhanh chóng, dễ dàng thực hiện các thay đổi cũng như tuổi thọ cao hơn
  • Có khả năng tái sử dụng mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng chuyển đổi thành hình ảnh tĩnh để đăng web cũng như các nền tảng truyền thông khác nhau. 
  • Có thể làm video 2D thủ công hoặc bằng những phần mềm làm hoạt hình 2D miễn phí 

Nhược điểm:

  • Mặc dù, các video 2D có thể có chi phí sản xuất rẻ, song hầu hết các quảng cáo dạng này ít có sự thú vị, nhàm chán và kém năng động hơn. Từ đó, nó có thể đem đến hiệu quả thấp hơn cũng như kém hấp dẫn hơn đối với các thương hiệu. 
  • Vì các video quảng cáo 2D chỉ liên quan đến chiều cao, chiều rộng hơn các họa sĩ sẽ ít có sự sáng tạo hơn trong, khó có thể tạo chuyển động phức tạp cũng như góc máy quay. Vì vậy, trong một số tình huống, nó khó thể đáp ứng được yêu cầu về sự tự do sáng tạo của các doanh nghiệp đối với các sản phẩm tiếp thị, quảng cáo. 

Đối với quảng cáo 3D

Ưu điểm:

  • Quảng cáo 3D sở hữu tính tinh hoạt cao, từ đó giúp các nhà sản xuất phim có thể sử dụng các tính năng đó trong quảng cáo, trò chơi điện tử, phim ảnh cũng như các dự án khác.
  • Đem đến chất lượng tối cao cũng như tạo ra các chuyển động chân thực, sinh động. Vì vậy, bạn sẽ thấy các quảng cáo 3D bao giờ cũng tự nhiên hơn, đáng tin cậy hơn, các sản phẩm hiển thị chế độ xem 360 độ giúp người xem hiểu rõ hơn về sản phẩm. 
  • Sau khi một nhân vật được tạo ở chế độ 3D, nó có thể tái sử dụng trong nhiều lần trong nhiều dự án chỉ với những sự thay đổi nhỏ hoặc không cần thay đổi gì cả. 

Nhược điểm:

Quảng cáo 3D thường đắt đỏ, bởi bản chất nó là làm cho các hình ảnh trở nên sống động và phong phú hơn. Vì vậy, không phải tất cả các thương hiệu đều có đủ khả năng để sản xuất một video quảng cáo 3D hoàn chỉnh. 

Việc tạo ra các hoạt ảnh trong 3D thường đòi hỏi sự phức tạp hơn so với 2D. Hơn nữa, để thực hiện quảng cáo 3D, cần có phần mềm phức tạp cũng như các chuyên gia có kinh nghiệm. Yêu cầu là có khả năng thiết lập không gian 3 chiều với ánh sáng, bề mặt, cấu trúc,… Vì vậy sẽ là một thử thách với người mới bắt đầu.

Quy trình sản xuất ra video quảng cáo 3D chắc chắn cần nhiều thời gian hơn so với 2D. Thực tế, để tạo ra một video 3D hoàn chỉnh, cần thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như mô hình hóa, định cỡ, điều khiển chuyển động,vv… trước khi cho các nhân vật bắt đầu chuyển động. 

Có thể thấy, cả quảng cáo 2D và 3D đều có những ưu và nhược điểm riêng. Trong khi 2D đơn giản, tiết kiệm chi phí hơn thì 3D lại mang tính chân thực và tính linh hoạt cao hơn.

Sử dụng Hologram trong quảng cáo 3D

Hologram là một giải pháp quảng cáo 3D độc đáo và hiệu quả. Nó tạo sự thu hút và chú ý, tương tác và tạo trải nghiệm độc đáo, cùng với khả năng tăng tính tương tác và ghi nhớ của quảng cáo. Hologram linh hoạt và đa dạng, có thể triển khai ở nhiều môi trường khác nhau. Nó cũng hiệu quả chi phí, giúp giảm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Với những ưu điểm này, hologram đã trở thành một công cụ quảng cáo phổ biến và ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Cập nhật: Ngày 27 Tháng Năm, 2023

Hololab là công ty dẫn đầu về cung cấp giải pháp hologram toàn diện trong các lĩnh vực: tổ chức sự kiện, hội chợ triển lãm, bán lẻ, giáo dục,...
0977-68-68-24