Ngày 16/5 vừa qua, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập hãng xe điện Tesla cho biết Tesla sẽ bắt đầu quảng cáo lần đầu tiên trong lịch sử của công ty. “Chúng tôi sẽ thử nghiệm một số chiến dịch quảng cáo và đánh giá xem kết quả thế nào”, Elon Musk chia sẻ trong sự kiện Cyber Roundup 2023 của Tesla tại cơ sở ở Austin.
Elon Musk cho biết công ty sẽ bắt đầu quảng cáo sản phẩm của mình sau khi một cổ đông tại sự kiện – Kevin Paffrath (còn được biết đến với tên gọi YouTuber Meet Kevin), đề xuất rằng công ty cần làm nhiều hơn để cho những người không phải là fan của Tesla biết về các sản phẩm của công ty.
Tesla từ lâu đã được biết đến như một công ty tránh xa việc chi tiền cho các hình thức quảng cáo truyền thống như các nhà sản xuất ô tô khác. Vào năm 2019, CEO của Tesla đã tỏ ra kiên quyết trong quan điểm của mình và cho rằng tiền được chi cho quảng cáo nên được đầu tư vào phát triển sản phẩm.
Tuy nhiên, sau khi đảm nhiệm vị trí CEO Twitter trong một khoảng thời gian, Elon Musk đã nhận ra giá trị của quảng cáo và đang cân nhắc việc chi tiêu để quảng cáo cho Tesla. Năm 2022, khoảng 90% doanh thu của Twitter được tạo ra thông qua quảng cáo. Nhưng sau khi Elon Musk tiếp quản, nền tảng này đã bị một số nhà quảng cáo rời bỏ.
Thông báo của Elon Musk tại sự kiện Tesla đã nhận được sự hoan nghênh từ đám đông. Nhà sáng lập Tesla sau đó cho biết với CNBC’s vào tối thứ Ba rằng ông bị ngạc nhiên bởi sự hăng hái đó. Ông nói với CNBC rằng Tesla sẽ sử dụng quảng cáo để chống lại các quan niệm sai lầm về thương hiệu, đặc biệt là về giá cả và việc quảng bá an toàn.
Tuy nhiên, Tesla dường như chưa có một chiến lược rõ ràng cho quảng cáo của mình. Elon Musk chia sẻ rằng ông chỉ mới quyết định thử quảng cáo trong sự kiện Tesla. Việc này là điều mà một số nhà đầu tư của Tesla đã đề xuất. Vào tháng 4, nhà đầu tư Tesla, Ross Gerber, nói rằng nhà sản xuất ô tô điện cần phải học cách quảng cáo như Apple. “Tesla sẽ phải quảng cáo, vào một lúc nào đó họ sẽ tìm ra cách,” ông viết trên Twitter. “Đó là lý do tại sao hầu hết các công ty đều quảng cáo. Để giáo dục người tiêu dùng về các sản phẩm.”
Elon Musk không định rõ Tesla sẽ bắt đầu quảng cáo sản phẩm ở đâu. Tuy nhiên, nhà phân tích công nghệ của Wedbush, Dan Ives, gọi quyết định này là “bước tiến lớn” trong việc đối phó với sự cạnh tranh gia tăng về xe điện trong một bài viết trên Twitter vào thứ Ba.
Trong suốt những năm qua, Tesla đã quảng bá sản phẩm của mình bằng các phương pháp ít truyền thống hơn. Thương hiệu đã phụ thuộc nhiều vào việc quảng cáo từ Elon Musk. Nhà sáng lập Tesla thường xuyên đăng tweet về Tesla và các sản phẩm khác trên trang cá nhân Twitter của mình, có gần 140 triệu người theo dõi. Hình ảnh của ông là người giàu thứ hai trên thế giới cũng đã trở thành biểu tượng của thương hiệu.
Trước đây, Musk đã nói ông ghét quảng cáo và Tesla thích đầu tư tiền vào nghiên cứu và phát triển thay vì nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, ông đã chỉ định một giám đốc quảng cáo hàng đầu làm người kế nhiệm ông làm CEO của Twitter vào tuần trước, do đó có dấu hiệu cho thấy quan điểm của Musk về vấn đề này đang trở nên linh hoạt hơn. Ngay sau khi Musk mua lại Twitter, SpaceX đã mua một chiến dịch quảng cáo cho dịch vụ internet vệ tinh Starlink của họ trên trang web này.
Cập nhật: Ngày 23 Tháng năm, 2023