Có thể nói Native Ads đã và đang là một xu hướng quảng cáo có sức ảnh hưởng lớn trong những năm gần đây với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên cũng có một số doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào các hình thức quảng cáo như Facebook Ads hay Google Ads mà lại bỏ qua Native Ads. Nhưng hình thức quảng cáo Native Ads thực sự là một trong những hình thức quảng cáo cực kỳ phù hợp với nhiều doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu Native Ads là gì, hoạt động như thế nào cũng như cách thức để áp dụng có hiệu quả hơn thì có thể tham khảo bài chia sẻ sau đây.
Mục lục
Native Ads (Native Advertising) là gì?
Native Ads (Native Advertising) hay còn gọi là quảng cáo tự nhiên, là một loại quảng cáo trả phí nhưng sẽ có hình thức với nội dung cũng tương tự như các nội dung thông thường khác. Bạn sẽ thấy những quảng cáo Native Ads xuất hiện trên các nền tảng như báo điện tử, các kênh truyền thông xã hội, các trang website, các ứng dụng,…. Thông thường người xem sẽ khó nhận ra đó là một mẫu quảng cáo bởi chúng được sắp xếp nằm xen lẫn những nội dung tương tự với các bài viết đó.
Quảng cáo tự nhiên Native Ads có những đặc điểm cơ bản sau:
- Có trả phí
- Xuất hiện một cách tự nhiên trên nền tảng mà nó được hiển thị.
- Có gắn nhãn nội dung được tài trợ (sponsored content)
Những loại quảng cáo Native Ads cơ bản
Dù quảng cáo Native Ads có nhiều hình thức và phương thức hoạt động khác nhau nhưng nhìn chung các mô hình này đều đem lại tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp. Có 6 loại quảng cáo Native Ads cơ bản, thường được sử dụng đó là:
- Tìm kiếm trả phí (paid search)
- In-feed: là quảng cáo hiển thị xen kẽ với các bài viết khác của trang website/các app
- Bài viết đề xuất (recommendation widget)
- Danh sách khuyến mãi (promoted listing)
- Quảng cáo dạng banner ảnh.
- Quảng cáo với nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt (Custom content unit).
- In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, có chứa nội dung tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện
Những ưu điểm của quảng cáo Native Ads là gì?
Có khá nhiều hiệu quả tốt được những doanh nghiệp thống kê khi sử dụng Native Ads. Đó cũng là ưu điểm để loại hình quảng cáo này ngày càng phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn.
Nhắm đúng vào đối tượng mục tiêu
Native Ads là hình thức quảng cáo được thiết kế dành riêng cho những người thường đọc thông tin trên website hay một app cụ thể nào đó. Chính vì hướng đến một đối tượng cụ thể nên nhà quảng cáo có thể gửi thông điệp của họ cụ thể hơn, chính xác hơn.
Không làm gián đoạn người dùng
Thật ra thì cũng chẳng ai thích quảng cáo, nhất là những quảng cáo không phù hợp nhưng cứ xuất hiện quá nhiều khi họ đang tìm kiếm thông tin trên một website nào đó. Nắm bắt được tâm lý này nên Native Ads sẽ không làm gián đoạn những trải nghiệm của người dùng trên nền tảng giống như một số quảng cáo truyền thống. Điều này cũng giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn, ít gây ra sự khó chịu đối với họ.
Không bị chặn bởi ứng dụng
Bởi vì quảng cáo Native Ads được sắp xếp xen kỹ với các nội dung thông thường trên website nên sẽ ít người phát hiện ra là quảng cáo nên không thấy khó chịu. Bên cạnh đó, dạng hiển thị này Native Ads sẽ không bị chặn bởi các ứng dụng quảng cáo mà người dùng cài đặt. Bởi vậy, đây là hình thức rất cạnh tranh so với nhiều quảng cáo banner.
Khả năng tiếp cận mạnh mẽ
Native Ads cho phép sử dụng nhiều hình thức quảng cáo và có sự đa dạng kích cỡ theo từng nền tảng. Bởi vậy, chúng có khả năng tiếp cận khách hàng vượt trội. Theo phân tích thì Native ads cũng dễ dàng lôi kéo người dùng hơn so với quảng cáo hiển thị truyền thống. Ví dụ như khách hàng cũng thường xuyên bỏ qua những banner quảng cáo, nên loại hình này đang dần mất đi vị thế trong những năm qua. Tuy nhiên, người dùng sẽ khó mà làm làm lơ các mẫu quảng cáo native ads vì chúng được trộn lẫn vào nội dung thông thường nên khó mà nhận ra.
Những xu hướng quảng cáo Native Ads hiện nay
Quảng cáo Native Ads cũng không phải là trào lưu mới mẻ gì. Bởi khái niệm chèn quảng cáo vào các bài thông tin để “ngụy trang” cũng được áp dụng khá lâu trước đây. Bên cạnh đó, hiện nay cũng có thêm một số xu hướng quảng cáo Native Ads giúp hiệu quả tăng cao và tốt hơn.
Ứng dụng di động
Xu hướng sử dụng các thiết bị di động ngày càng nhiều, do vậy việc tạo quảng cáo trên nền tảng này là điều không nên bỏ qua. Theo thống kê cho thấy những ứng dụng di động được truy cập đến 89% trên App và chỉ có 11% truy cập qua phiên bản mobile qua website. Ngoài ra quảng cáo tự nhiên in-app được xem lên tới 30 lần so với dùng banner trên website mobile.
VR advertising
Công nghệ thực tế ảo có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy các quảng cáo Native Ads. Đây là một phương pháp mới, có tính hấp dẫn hơn và cũng đáp ứng được tiêu chí tự nhiên của Native Ads. Ngoài ra thì tính năng video 360 độ cũng giúp thương hiệu có nhiều cơ hội đặt các quảng cáo riêng lẻ nhau.
Nội dung video tự nhiên
Kênh quảng cáo bằng video đang phát triển rất mạnh mẽ những năm gần đây. Chúng có tác động mạnh đến các chỉ số liên quan và có tính tương tác cao với người dùng. Vì thế hình thức này cũng được áp dụng vào quảng cáo Native Ads để đem lại tỉ lệ mua hàng cao hơn hẳn.
Nội dung tạo bởi người dùng (user-generated content)
Ngày nay khách hàng đòi hỏi rất cao về độ uy tín của một thương hiệu nào đó. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo danh tiếng là thêm nội dung tạo bởi người dùng (user-generated content) vào chiến lược quảng cáo Native Ads. Bởi vì nội dung do những người dùng cung cấp sẽ có mức độ uy tín nhiều hơn so với nội dung thương hiệu tự viết. Ngoài ra, nội dung này cũng có nhiều hình thức khác nhau, như những bài đăng mạng xã hội, khảo sát, bình chọn, review,… Bên cạnh đó, những năm gần đây uy tín của thương hiệu không được đánh giá cao khi họ tự tuyên bố nữa, mà nó dựa vào những điều người khác nói gì về thương hiệu đó.
Hướng dẫn cách làm quảng cáo Native Ads hiệu quả
Có thể bạn biết Native Ads là gì, có ưu điểm như thế nào nhưng vẫn còn chưa biết áp dụng ra sau. Vì thế, để có được một kết quả tốt thì bạn có thể xem qua hướng dẫn cách để làm những chiến dịch quảng cáo Native Ads hiệu quả cho doanh nghiệp là như thế nào
Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng
Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là đối tượng của quảng cáo Native Ads này là ai. Để tìm hiểu được đối tượng khách hàng chính xác thì nên trả lời các câu hỏi: Đối tượng mục tiêu là ai, Vấn đề của họ là gì, Họ muốn loại nội dung (content) nào, Mục đích của họ như thế nào,… Sau khi đã có đủ dữ liệu để phân tích người dùng online, bạn có thể hình dung được có cái nhìn toàn diện về chủ đề mà người dùng thích đọc hoặc những website mà họ hay ghé thăm.
Tạo ra giá trị và khiến người xem thích thú
Vì Native Ads cũng hoạt động dưới dạng nội dung thông thường. Do vậy cách tốt nhất để tiếp cận đến người đọc là tập hợp những thứ người dùng thích và tạo ra các nội dung có giá trị, mang lại ý nghĩa cho người đọc. Những nội dung hấp dẫn luôn khiến người dùng dừng lại đọc lâu hơn và tạo nên sự tương tác.
Không cần thiết nói trực tiếp về sản phẩm
Nhiều quảng cáo thành công đã cho thấy để có được một quảng cáo hiệu quả thì không cần thiết nói về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mà điều cần tập trung là nên có những lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không có thông tin về sản phẩm hay dịch vụ thì càng tốt. Bạn có thể lồng ghép quảng cáo vào các đoạn video, phim truyền hình theo một cách nhẹ nhàng, không rầm rộ như các chiến dịch quảng cáo thông thường.
Đảm bảo các tiêu chí chuẩn hiển thị trên website
Dù là hình thức chạy quảng cáo trả phí nhưng không thể vì thế bạn lại làm nội dung qua loa. Quảng cáo của bạn nên có giọng điệu và phong cách giống với những nội dung khác trên website đó. Vì mục đích chính của bạn là khiến người dùng xem nội dung quảng cáo mà vẫn không nhận ra sự khác biệt về chất lượng giữa nội dung quảng cáo với những văn bản khác trên website.
Sáng tạo
Không chỉ riêng quảng cáo mà rất nhiều lĩnh vực thì sự khác biệt luôn đem lại hiệu quả bất ngờ. Vì thế bạn hãy sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ của một chiến lược quảng cáo tiêu chuẩn. Hãy tạo ra một quảng cáo Native Ads với nội dung hấp dẫn, truyền đạt thông điệp ý nghĩa. Dù không thể khẳng định rằng sáng tạo sẽ có thành công ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng sẽ giúp bạn có thêm những hướng đi mới lạ, có khả năng lan truyền tốt hơn.
Trên đây là những thông tin liên quan đến các vấn đề của quảng cáo Native Ads. Mong rằng bạn sẽ hiểu được Native Ads là gì, có những lợi thế nào hay là cách để tạo ra được những quảng cáo Native Ads hiệu quả, thành công. Trong khi người tiêu dùng đang ngày càng “sợ” các quảng cáo quá nhiều như hiện nay thì cũng có lý do để tin rằng Native Ads sẽ là xu hướng mới trong ngành Marketing Online.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng Tư, 2023