Greenwashing là gì?
“Greenwashing” là một thuật ngữ sử dụng để chỉ các hành động hoặc chiến lược marketing của một thương hiệu tạo ra một hình ảnh “xanh” hoặc bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn thực tế. Tuy nhiên, thực tế là các thương hiệu này không thực sự thực hiện những biện pháp bảo vệ môi trường và chỉ cố gắng tạo ấn tượng tích cực cho người tiêu dùng.
Greenwashing có thể bao gồm việc sử dụng những từ ngữ và hình ảnh “xanh”, các thông điệp và biểu ngữ tích cực về môi trường mà không thực hiện các hành động thực tế, hoặc thậm chí là lừa đảo rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ có tác động tiêu cực đến môi trường. Mục đích của greenwashing là thu hút người tiêu dùng và tạo dựng một hình ảnh tốt hơn về môi trường cho công ty mà không có sự cam kết thực sự đối với việc bảo vệ môi trường.
Nike bị kiện vì quảng cáo sai lệch về các sản phẩm bền vững
Một người dân Missouri đã gửi đơn tố cáo chống lại Nike tại tòa án liên bang, cáo buộc nhà sản xuất quần áo thể thao này “Marketing sai lệch và lừa đảo” về việc các sản phẩm được cho là bền vững và thân thiện với môi trường.
Vụ kiện trích dẫn Hướng dẫn xanh của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) – Gồm các điều khoản hướng dẫn các công ty về những gì có thể được coi là quảng cáo chưa phù hợp với các khẳng định về bền vững. Tuy nhiên, chỉ dẫn này có giới hạn vì nó không phải là một bộ luật hoặc quy định có tính chất bắt buộc, theo John Conway, CEO của Astonish Media Group.
“Điều này không có nghĩa là bạn không thể bị xét tội vi phạm, chỉ đơn giản là nó không có giá trị pháp lý. Nhưng nó cũng như muốn thông báo cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp rằng. Đây là ranh giới mà bạn không thể vượt qua’.”
Tuy nhiên, vụ kiện được gửi tại Tòa án Liên bang Quận Đông Missouri vào ngày 10 tháng 5, cũng cáo buộc việc Nike bán các sản phẩm cho rằng là thân thiện với môi trường là vi phạm Đạo luật Thương mại Missouri.
Nguyên đơn Maria Guadalupe Ellis cũng lưu ý rằng nhiều người tiêu dùng chọn lựa các sản phẩm thân thiện với môi trường và thậm chí trả nhiều tiền hơn cho chúng. Tuy nhiên, các sản phẩm thuộc bộ sưu tập bền vững của Nike không thực sự là bền vững, vì chúng được làm từ các vật liệu gây hại cho môi trường và “chủ yếu được làm từ các vật liệu tổng hợp mới.” Điều này bao gồm các vật liệu dựa trên nhựa mà, ngay cả khi tái chế, cũng không thể phân hủy sinh học, theo vụ kiện.
Ellis, người yêu cầu đưa vụ kiện này thành một vụ kiện đại diện liên bang và tiểu bang, cũng cho biết trong số 2.452 sản phẩm mà Nike liệt kê trong bộ sưu tập bền vững của mình, “chỉ có 239 sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế,” chiếm khoảng 10%.
Hiện tại, Nike chưa đưa ra phản hồi về vụ kiện hoặc một số thông tin cụ thể này. Vì nhiều người mua sản phẩm của Nike, vụ kiện có thể được coi là một vụ kiện đại diện, Conway chia sẻ, lưu ý rằng Nike đã gặp vấn đề với các cáo buộc về greenwashing trong quá khứ. Hơn nữa, tuyên bố của Ellis rằng ít hơn 10% bộ sưu tập bền vững của Nike được làm từ vật liệu tái chế có thể có tiềm năng thành công hơn trong tòa án so với các cáo buộc quảng cáo sai lệch, ông nói.
“Tôi nghĩ đó là yếu tố quan trọng hơn, nếu họ có thể chứng minh được, vì đó là một lập luận về hành vi không công bằng và gian lận đáng kể hơn,” ông chia sẻ.
Cập nhật: Ngày 23 Tháng năm, 2023