Alan Jope, CEO của Unilever cho biết các thương hiệu hàng đầu của tập đoàn này đang hưởng lợi từ các dòng sản phẩm đổi mới nhất mà công ty đã có trong nhiều năm qua.
Unilever đã ghi nhận sự đổi mới và đầu tư vào các thương hiệu của mình cho sự tăng trưởng doanh số cơ bản (đạt 10,5% trong quý 1 năm nay). Doanh thu nhóm trong giai đoạn này đạt 14,8 tỷ euro (13,12 tỷ bảng Anh), tăng 7% so với quý 1 năm 2022.
Các đổi mới bao gồm công nghệ nano từ Dove, bao bì không chứa nhựa cho Persil, việc đưa Magnum vào thị trường cao cấp và các biến thể hương vị mới cho Hellmann’s, tất cả đều giúp tập đoàn này phát triển.
“Chúng tôi đã nâng cao hiệu quả của sự đổi mới cũng như đầu tư vào các thương hiệu”, CEO Unilever Alan Jope nhận xét về các con số. Sự đầu tư này được dự kiến sẽ tiếp tục, với tiền từ các chương trình tiết kiệm chi phí được đầu tư lại vào các thương hiệu.
14 thương hiệu “bạc tỷ” mạnh mẽ của tập đoàn chiếm 54% doanh thu trong quý đầu tiên, với tăng trưởng doanh số cơ bản đạt 12,1%. Persil (hay còn gọi là Omo ở một số thị trường), Hellmann’s, Rexona (Sure ở Vương quốc Anh) và Lux đã có một kết quả xuất sắc. Tuy nhiên sự tăng trưởng được phân bố đều trên các thương hiệu và năm nhóm kinh doanh của công ty.
“Hầu hết các kênh bán lẻ của chúng tôi đang trở thành các nền tảng truyền thông, và nhiều nền tảng truyền thông đang trở thành các kênh bán lẻ”, Alan Jope, Unilever nhấn mạnh.
“Tỷ lệ tăng trưởng của các thương hiệu “bạc tỷ”của chúng tôi nhanh hơn so với các thương hiệu khác trong danh mục,” Jope nói. “Chúng tôi vẫn tiếp tục ưu tiên đầu tư vào các thương hiệu hàng đầu, cũng như được hưởng lợi từ các dòng sản phẩm được đổi mới mạnh nhất trong nhiều năm qua.”
Unilever cho biết họ vẫn đang trên đúng tiến độ để tiết kiệm được 600 triệu euro trong vòng hai năm tới sau khi giới thiệu mô hình hoạt động “đơn giản hóa và tập trung vào danh mục sản phẩm” của mình vào tháng 7 năm ngoái. Điều này bao gồm năm nhóm kinh doanh cốt lõi – sắc đẹp và sức khỏe, chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa, kem và dinh dưỡng – và phân khúc hoạt động kinh doanh Unilever tập trung vào công nghệ.
Các nhóm kinh doanh về sắc đẹp và sức khỏe, chăm sóc cá nhân, chăm sóc nhà cửa và dinh dưỡng của Unilever mỗi nhóm đạt doanh số hơn 3 tỷ euro trong quý vừa qua, trong khi phân khúc kem chiếm 1,7 tỷ euro.
Unilever cho biết vào đầu năm nay, họ sẽ tăng đầu tư tiếp thị trong năm 2023, sau khi tăng chi phí đầu tư lên 500 triệu euro vào năm ngoái, và đã xác nhận cam kết với đầu tư đó. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ giá cả và thúc đẩy chương trình tiết kiệm chi phí để có thể đầu tư vào các thương hiệu của chúng tôi,” công ty xác nhận.
“Chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các ưu tiên chiến lược của chúng tôi,” Jope chia sẻ. Điều này bao gồm việc dịch chuyển danh mục thương hiệu sang các lĩnh vực tăng trưởng cao hơn – dẫn đến việc bán thương hiệu Suave tại Bắc Mỹ và giới thiệu mô hình hoạt động mới nhằm thúc đẩy quyết định nhanh hơn.
“Việc tạo ra sản phẩm cao cấp là một phần rõ ràng trong chiến lược tăng trưởng tự nhiên của tất cả năm nhóm kinh doanh,” Jope nói. “Lĩnh vực làm đẹp danh giá và sức khỏe và sự phát triển tốt đã đạt được chín quý liên tiếp với tăng trưởng hai chữ số dựa trên khối lượng. Chúng tôi hướng đến việc duy trì đà tăng trưởng này.”
Tăng trưởng số hóa.
Jope cũng ca ngợi sự đóng góp của Unilever trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số, truyền thông và thương mại điện tử, được gọi là DMCs.
“Doanh thu đến từ thương mại điện tử là 15%, và chúng tôi cũng nhận thấy tăng trưởng doanh số cơ bản là 15%,” ông nói. “DMCs của chúng tôi thực sự đang cung cấp khả năng kỹ thuật số tiên tiến để giúp tận dụng những cơ hội trong các kênh tăng trưởng cao như thương mại xã hội và thương mại nhanh.”
“Hầu hết các kênh bán lẻ của chúng tôi đang trở thành các nền tảng truyền thông, và nhiều nền tảng truyền thông đang trở thành các kênh bán lẻ, và đó chính là DMCs của chúng tôi đang cho chúng tôi khả năng tận dụng xu hướng hội nhập này,” Jope nói.
Giống như nhiều công ty khác, Unilever đã tăng giá để phản ánh sự tăng chi phí về nguyên liệu và lao động. Công ty lưu ý rằng tăng trưởng giá vẫn ở mức cao 10,7%.
“Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc đối phó với sự không chắc chắn về mặt kinh tế và tự tin trong khả năng của chúng tôi để đạt được một năm tăng trưởng mạnh mẽ khác, đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi,” Jope nói.
Jope sẽ rời khỏi vị trí CEO của Unilever vào tháng 7, với Hein Schumacher, người từng là giám đốc tài chính của Heinz, chuẩn bị đảm nhận vai trò lãnh đạo.
Cập nhật: Ngày 8 Tháng năm, 2023